Tuyển Dụng SEOER – Doanh Nghiệp Khó khăn khi tuyển SEO

Tuyển Dụng SEOER – Doanh Nghiệp Khó khăn khi tuyển SEO

Hơn 6 tháng trời kể từ lúc đăng tin tuyển dụng SEOER về làm việc nhưng không tìm nổi 1 SEOER nào đủ điều kiện để thu nạp vào đội ngũ nhân viên của Công Ty. Đó là chia sẻ từ một CEO trong 1 công ty SEO tại Hà Nội cho biết!.

tuyen-dung-seoer

Trên mạng xã hội Facebook trong thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông, báo, các website tuyển dụng việc làm và cả trên các cộng đồng diễn đàn trực tuyến. Người ta đã quá quen với hình ảnh các tin đăng tuyển dụng SEOER với nhiều mức lương hấp dẫn. Có vẻ như các tin đăng Tuyển SEO ngày một dày đặc…

Doanh Nghiệp Khó khăn khi tuyển SEO

Cao trào đỉnh điểm “người người đi học SEO, nhà nhà đi học SEO” vào thời điểm năm 2012-2013 đã gần như thu hút được tới 40% thanh niên ở lứa tuổi từ 19-25 với một công việc nhàn hạ và mức thu nhập cao: Nghề SEOER. Tuy nhiên, viễn cảnh “chạy đua theo phong trào” ắt dẫn đến hệ lụy suy thoái: 90% SEOER không chịu nổi áp lực cạnh tranh của thị trường dẫn đến tự đào thải. Đa số các SEOER đều bỏ nghề hoặc chuyển qua các nghề nghiệp khác xung quanh nghề SEO.

tuyen-dung-seoer

Năm 2014 ghi nhận đỉnh điểm cạnh tranh SEO trong thị trường Marketing Online tại Việt Nam với hơn 80% doanh nghiệp đã và đang tiếp cận vào loại mô hình dịch vụ SEO Google với mục tiêu xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra chi phí thấp cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Cũng từ đó, nhu cầu sử dụng nhân sự SEO dần hình thành, các doanh nghiệp bắt đầu cuộc săn lùng và tìm kiếm các tài năng SEOER. Hàng loạt các tin tuyển dụng SEOER liên tiếp được đăng tải từ phía nhiều doanh nghiệp khác nhau!.

Xu hướng cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Cung vượt quá cầu. Các doanh nghiệp không đủ khả năng để duy trì các khoản chi phí chạy quảng cáo trả tiền như Quảng cáo Adwords hay Facebook Ads. Họ bắt buộc phải tìm kiếm một phương án hợp lý hóa ngân sách đầu tư cho quảng cáo. Trong đó SEO (Search Egine Optimization) là một trong những lựa chọn số 1 của các doanh nghiệp về yếu tố bền vững và tối ưu chi phí thấp nhất!. Chính vì thế, Các doanh nghiệp bắt đầu cuộc truy lùng tìm kiếm nhân sự tuyển dụng SEOER. Nhưng có vẻ như việc tìm kiếm được một nhân lực đủ tầm để bứt phá trong trường SEO tại Việt Nam là một trở ngại lớn!.

4 Nguyên nhân khiến Tuyển Dụng SEOER ngày 1 khó

Đâu là nguyên nhân khiến việc Tuyển dụng SEOER trở nên khó khăn đến như vậy?. Trong thực thế, SEO là một nghề đang rất HOT tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù nhân tài thì đầy rẫy. Nhưng để tìm kiếm được một nhân tài còn “Sót lại” trên thị trường lại là 1 vấn đề cực kỳ nan giải trong khâu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Có không ít nguyên nhân khiến các nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tuyển SEO. Dưới đây SEOCAM sẽ phân tích một số nguyên nhân chính đẫn đến tình trạng “Chảy máu nhân sự” tại thị trường Marketing tại Việt Nam:

1. Yếu tố cạnh tranh khốc liệt của thị trường SEO

Đây chính là nguyên nhân chủ chốt khiến thị trường SEO biến động và ảnh hưởng mạnh đến việc khó khăn khi tuyển dụng SEOER của đại đa số doanh nghiệp. Có quá nhiều doanh nghiệp, công ty hình thành trong thế trận “Siêu cạnh tranh” đã đẩy nhiều doanh nghiệp vào thế chân tường. Họ đua nhau tìm kiếm và chọn lọc nhân sự SEO. Nhân sự thì chỉ có một phần mà quá nhiều doanh nghiệp xâu xé => Cạn kiệt tài nguyên SEOER.

canh-tranh-trong-SEO

Cạnh tranh từ khóa trên trường SEO ngày một khốc liệt hơn. Vị trí “cửa hàng mặt phố” được xem là “đẹp” thì chỉ có 10 vị trí ở trang nhất Google. Trong khi số doanh nghiệp kinh doanh thì lại quá tải. Bài toán khó lại một lần nữa được đặt lên vai các doanh nghiệp. Chi phí SEO ngày một tăng, lương, đãi ngộ cho SEOER ngày một tốt mà vẫn không tuyển ra người làm SEO!.

2. Yếu tố năng lực của SEOER

Một sự thật mà các doanh nghiệp cần phải nhận thức được rõ ràng trước khi đăng tin tuyển dụng SEOER. Đó là vấn đề về “Năng lực” của các SEOER sẽ nộp hồ sơ xin phỏng vấn. Nếu như SEOER có năng lực cao, có khả năng lên chiến lược và xây dựng, triển khai kế hoạch SEO tốt (tạm gọi là nhân tài) thì đa số đều lựa chọn cho mình 1 con đường: “Độc lập – tự do – hạnh phúc”. Họ sẽ không việc gì phải làm công ăn lương với mức lương thấp hơn rất nhiều khi họ ở nhà nhận dự án về cày. Trung bình mức thu nhập của các SEOER độc lập xấp xỉ từ 15-30 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi mức lương của các doanh nghiệp đề xuất chỉ ở mức 5-10 triệu mỗi tháng!.

tuyen_dung_seoer

Hoặc nếu gặp các SEOER giỏi nhưng không có tính độc lập và chấp nhận “Làm công ăn lương” thì đa số các doanh nghiệp lớn cũng đã hốt về hết rồi. Xác suất còn lại là rất ít. Và nếu đăng tuyển, có lẽ chỉ có các dạnh Newbie hoặc năng lực thấp mới sót lại trên thị trường. Dĩ nhiên, không doanh nghiệp nào muốn tuyển dụng các nhân sự SEOER không làm được việc!.

3. Yếu tố KPI của các doanh nghiệp

Đây là một bài toán cực khó đối với các doanh nghiệp hoạt động trong quy mô vừa và nhỏ. Chi phí để đầu tư cho khâu marketing quảng cáo là hạn hẹp. Trong khi sức đua cạnh tranh của thị trường là quá mạnh. Không chỉ thế, SEO bây giờ không còn ăn thua nhau về mặt kỹ thuật mà còn là bài toán về “kinh phí đầu tư”.

kpis

Nếu doanh nghiệp bỏ ra một khoản chi phí quá cao để đầu tư cho kênh quảng cáo, cụ thể là SEO. Họ vẫn phải tính toán các chỉ số KPI để đo lường hiệu quả. Liệu khi doanh nghiệp bỏ ra 10 triệu để tuyển nhân viên SEO và trả lương cho họ. Năng lực của họ có cho ra nguồn thu lớn hơn 10 triệu cho doanh nghiệp hay không?. Cũng từ đó mà các tiêu chí tuyển dụng và chọn lọc SEOER ngày một đẩy cao hơn. Trong khi mức lương chi trả cho một nhân sự SEOER vẫn buộc phải áp vào các KPI cụ thể của các doanh nghiệp. Hãy xem lại mục 2 ở trên và bạn sẽ hiểu tại sao tuyển SEOER lại khó đến vậy!.

4. Yếu tố nghề nghiệp theo xu hướng

Thực trạng đã như vậy, Yếu tố xu hướng nghề nghiệp lại nã thêm những khó khăn cho các doanh nghiệp trong khâu tuyển dụng SEOER. Năm 2015 chứng kiến cuộc chạy đua nghề nghiệp theo trào lưu với nghề HOT: Kiếm tiền Youtube Adsense thông qua các kênh Video. Trong số đó, có hơn 60% SEOER đã chuyển hướng sang nghề mới này nhằm tìm kiếm những con đường mới!. Nhân tài đã hiếm, nay còn bị chảy máu nhân sự đến 60% thì lấy đâu ra người mà tuyển?.

Giải pháp tình huống tuyển dụng SEOER cho các doanh nghiệp

Với kinh nghiệm lâu năm ở cương vị là các nhà tuyển dụng SEOER tại Việt Nam, tại bài viết này, SEOCAM sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp một số giải pháp tình thế để giải quyết vấn nạn khó khăn khi tuyển dụng SEOER.

1. Thay vì tuyển, Hãy đi “Săn” nhân tài

Thay vì liên tiếp đăng tin tuyển dụng. Doanh nghiệp của bạn hãy xâm nhập vào các cộng động, Group chuyên về SEO phổ biến trên các cộng đồng mạng xã hội. Từ đó hãy đi soi (chú ý là biết ngay ai giỏi) hoạt động trong các cộng đồng này. Sẽ có rất nhiều SEOER nhân tài hiện diện trong các cộng đồng. Từ đó bạn hãy sử dụng các giải pháp “lôi kéo họ” về với đội của bạn!.

2. Giải pháp bên thứ 3

Hiện tại có khá nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam cung cấp các mô hình dịch vụ SEO. Nếu là doanh nghiệp lớn thì có lẽ phương án săn đón nhân tài ở trên sẽ phù hợp hơn. Nhưng nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ, cần mức độ an toàn cao hơn trong việc đầu tư chi phí quảng cáo. Lời khuyên dành cho doanh nghiệp là giải pháp: “Thuê bên dịch vụ thứ 3” đẩy từ khóa lên TOP tìm kiếm. Tìm đến các công ty SEO uy tín cao trong thế giới SEO và xin báo giá (Dùng để tham khảo) rồi tiến hành cộng tác với các bên thứ 3 này ở mức chi phí hợp lý!.

dich-vu-seo

Lời khuyên Xương máu là doanh nghiệp hãy xây dựng 2-3 website cùng lúc và thuê cùng lúc 2-3 đơn vị đẩy dịch vụ SEO từ khóa lên TOP Google thì sác xuất “rủi ro” trong khủng hoảng SEO của bạn sẽ được giảm đi tối đa. Đơn vị nào SEO tốt => Từ khóa lên TOP => Bán hàng. Đơn vị nào SEO kém => Hoàn trả chi phí cho mình. Và thật tuyệt vời nếu tất cả các đơn vị đều đẩy được từ khóa lên TOP cam kết. Khi đó bạn là một nhân tố “Bá đạo” trên TOP 10 Google. Còn lo gì không bán được hàng?.

3. Giải pháp CEO chiến lược & Cộng Tác Viên

Tuyển SEOER quá khó, Vậy tại sao bạn không tự tham gia một khóa học SEO bài bản để nhận thức rõ ràng về các kỹ thuật, Chiến lược trong SEO?. SEO thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ có Content (nội dung) và Links (xây dựng liên kết). Tại sao bạn không nghĩ đến việc tự xây chiến lược SEO, đề ra kế hoạch và bắt đầu tuyển các Cộng Tác viên (sinh viên chẳng hạn) với mức chi phí thấp để tự triển khai?.

 

Tác Giả: Hồ Quang Hiển (Coppy nhớ để nguồn và tác giả)


 

Đánh Giá post

Share this post

Comments (7)

  • Avatar
    Trần hạnh Reply

    Làm 1 site chuyên tuyển seoer đê bác hiển ơi :))

    19 Tháng Mười Một, 2015 at 7:16 sáng
  • Avatar
    Nguyễn Thị Hoài Thương Reply

    Đúng vậy!. Mình cũng tuyển seo hơn 2 tháng rồi nhưng chưa tuyển được ai!. Toàn mấy bạn chưa biết gì đến xin làm kiểu học việc!. Không chán vì đã quá ngán :((

    19 Tháng Mười Một, 2015 at 4:24 sáng
  • Avatar
    Quang Thuận Reply

    Tuyển dụng seoer ngày 1 khó!. Vấn đề là có quá ít seoer tiềm năng đáp ứng đủ nguyện vọng của các doanh nghiệp!. Trong khi các doanh nghiệp thì không thể đẩy mức rủi ro quá cao bởi vấn đề “seo quá mất thời gian”!.

    Một giải pháp nữa cho doanh nghiệp là hãy sử dụng adwords để hỗ trợ seo thời gian đầu!. Vừa để bán hàng trực tiếp trong lúc chờ seo lên top!. Vừa đáp ứng nguồn traffic chất lượng cần thiết cho SEO!.

    19 Tháng Mười Một, 2015 at 4:13 sáng
  • Avatar
    Đỗ Trung Khang Reply

    Cái khoá học ở giải pháp cuối nghe có vẻ hợp lý đấy nhỉ?. Hôm nào cafe thỉnh giáo chiến lược SEO tý nhé!.

    16 Tháng Mười Một, 2015 at 11:42 sáng
  • Avatar
    Dương Hoàng Reply

    Chú hiển có mấy thằng đệ mới đào tạo ra lò nghe nói PRO lắm!. Share cho anh vài thằng được việc đê!.

    16 Tháng Mười Một, 2015 at 11:38 sáng
  • Avatar
    Hải Long Reply

    Đúng thế!. Nhiều doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng đọc mà ức chế!. Đòi hết trình này độ nọ… Lương thì trả bèo như khoai sống!.

    16 Tháng Mười Một, 2015 at 11:36 sáng
  • Avatar
    Trung NCF Reply

    Một chia sẻ tuyệt vời!. Cảm ơn tác giả bài viết!.

    16 Tháng Mười Một, 2015 at 11:34 sáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *