Link Dofollow, Nofollow, Redirect là gì, cách nhận biết & so sánh.

Link Dofollow, Nofollow, Redirect là gì, cách nhận biết & so sánh.

Trong quy trình xây dựng liên kết của mỗi một SEOER đều phải tuân thủ theo các yếu tố đánh giá chất lượng liên kết bao hàm 10 tiêu chí quan trọng. Trong đó Thuộc tính của links được xem là một trong những yếu tố ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, không phải SEOER nào cũng nắm bắt được chính xác tỷ lệ các dạng thuộc tính của liên kết. Trong khi đó, với phương pháp SEO “Ký Sinh” trên các hệ thống diễn đàn VBB và Xenforo đã khiến cho chất lượng của các liên kết bị ảnh hưởng tương đối nghiêm trọng. Vậy, Link Dofolow, Link Nofollw và Links ReDriect khác nhau ở đâu, trong quá trình xây dựng liên kết bạn nên tuân thủ theo dạng mức tỷ lệ như thế nào thì phù hợp. Bài viết này tôi sẽ lấy một thước đo so sánh cụ thể giữa 3 loại thuộc tính cơ bản của liên kết bao gồm Dofollow, Nofollow và Links Redriect.

link-dofollow-nofollow

A – Tìm hiểu về thuộc tính Dofollow và Nofollow trong Liên Kết

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu cú pháp HTML tạo ra các nguồn liên kết ở 3 dạng thuộc tính khác nhau của Links, Cách sử dụng và nhận biết nó như thế nào?.

1. Cấu trúc HTML của Dofollow và Nofollow

Trong siêu văn bản HTML của Link luôn có cấu trúc cú pháp tổng thể:

<a href=”đường dẫn liên kết” rel=”thuộc tính liên kết”>văn bản</a>

Hàm Rel là hàm dùng để khai báo các dạng liên kết cho Google Spider. Trong đó, chúng ta thường gặp các loại thuộc tính được khai báo cơ bản như:

  • Rel=”Dofollow”: Khai báo cho phép theo dõi liên kết.
  • Rel=”Nofollow”: Khai báo không cho phép theo dõi liên kết.
  • Rel=”Menu”: Khai báo đây là một trình đơn.
  • Rel=”Sub-menu”: Khai báo đây là một trình đơn liên kết cấp con.

Và còn nhiều phương pháp khai báo thuộc tính khác. Dạng thuộc tính Menu và Sub-menu thuộc ONPAGE SEO trong trang và chúng ta hoàn toàn không có khả năng can thiệp trong quá trình xây dựng liên kết ngoài trang (Ký sinh trên trang của người khác).

2. Sự khác biệt giữa Dofollow và Nofollow trong liên kết?.

Hiểu theo dạng thuật ngữ thì Link Dofollow và link Nofollow nhằm gợi ý cho Google Spider có nên tiếp tục theo dõi liên kết đó nữa hay không. Nhưng trong thực tế thì Link Dofollow và Link Nofollow đều có công dụng như nhau trong việc điều hướng bọ tìm kiếm của Google. Bởi lẽ, Google đi theo người dùng chứ không đi theo thuộc tính được khai báo trong liên kết. Có nghĩa rằng, dù thuộc tính là Nofollow mà có lượt người dùng nhấp chuột vào liên kết nhiều hơn vẫn tốt hơn link dofollow mà không có lượt nhấp chuột.

ctr-dof-nof

Tuy vậy, Trong SEO thì Link Dofollow vẫn được xem là quân át chủ bài nhằm Ranking từ khóa lên TOP tìm kiếm của Google. Khi mà sự khác biệt giữa link Dofollow và Link Nofollow sẽ được làm rõ dưới đây. Xét về mặt thực tế thì liên kết nào có lượt nhấp chuột cao sẽ được đánh giá tốt hơn. Còn xét về mặt kỹ thuật thì Link Dofollow tốt hơn link Nofollow nhờ tính chất “Chuyển sức mạnh” của 2 loại thuộc tính này. Ví dụ, Page A được đặt một liên kết trả về Page B:

  • Link Dofollow: Sức mạnh của Page A sẽ được chuyển về Page B.
  • Link Nofollow: Sức mạnh của Page A được dữ nguyên và không chuyển về Page B.

Nói về sức mạnh của Page thì có vẻ nghe nó hơi chung chung. Cụ thể ở đây nó chính là Page Authority (PA), một chỉ số đo thang điểm sức mạnh của Page do Moz khai phá. Ví dụ: Page A có PA=50, Đặt 1 link Dof về page B với PA = 20 chẳng hạn. Sau 1 thời gian, chỉ số PA của Page A sẽ dần được chuyển sang cho Page B xấp xỉ từ 10 đến 70% (tùy thuộc vào số lần nhấp chuột của liên kết). Theo thống kê và theo dõi của mình trên các dự án cụ thể thì trong trường hợp này khoảng 30PA sẽ được chuyển về cho Page B sau khoảng 3 tuần đặt Link nếu lượt nhấp chuột vào liên kết cao. Ngoài ra, các chỉ số khác như Page Rank (PR) hay MozRank (Mr) cũng được chuyển đổi tương tự.

3. Cách nhận biết Link Dof và Link Nof

Để nhận biết đâu là link dofollow và đâu là link Nofollow thì cũng không có gì quá khó khăn. Có quá nhiều phương pháp để chúng ta nhận biết đâu là link dof và đâu là link nof. Cách nhanh nhất là bạn nháy chuột phải vào liên kết -> chọn kiểm tra phần tử và xem thuộc tính được đặt trong hàm Rel ở cú pháp tệp trích xuất HTML thì sẽ biết thuộc tính của liên kết là gì?. Nhưng để thuận tiện hơn trong quá trình xây dựng liên kết, với add-ons SEO QUAKE bạn sẽ dễ dàng nhận biết đâu là link Dof, đâu là Link Nof.

seo-quake-dofollow-nofollow

Đầu tiên bạn nhấp chuột vào biểu tượng của Addons Seo Quake trên trình duyệt Firefox. Nhấp chọn Highlight No-follow. Sau đó truy cập vào Page được đặt liên kết, Nếu như liên kết có thuộc tính nofollow thì sẽ có ghạch ngang giữa văn bản liên kết. Còn Link Dofollow thì văn bản liên kết vẫn được dữ bình thường.

seo-quake-dofollow-nofollow-2

Ngoài ra, Hiện nay có khá nhiều Tools và phần mềm cho phép bạn check hàng loạt các diễn đàn link dof và link Nof các bạn có thể tự tham khảo thêm.

4. Tỷ lệ phù hợp giữa Link Dofollow và Nofollow trong Buildlinks

Vậy, Trong quá trình xây dựng liên kết. Tỷ lệ xây dựng Links Dofollow và Link Nofollow như thế nào thì phù hợp?. Lời khuyên cho bạn là càng nhiều link Dof càng tốt. Nhưng cần để ý đến việc người dùng làm gì trước các liên kết được đặt đó. Tối thiểu bạn cần duy trì ở mức:

  • Link Dofollow: Lớn hơn 30%
  • Link Nofollow: Dưới 70%.

Trong thực tế thì khi mình check link của các đối thủ cạnh tranh hay bất kể một trung tâm đào tạo SEO nào bạn sẽ biết họ xây dựng liên kết ra sao. Có đến trên 97% là liên kết Dofollow nhé.

B – Tìm hiểu về thuộc tính Link Redirect – Liên kết chuyển hướng

Redirect vẫn là loại thuộc tính liên kết tương đối mới lạ đối với SEOER đặc biệt là các SEOER newbie. Dạng thuộc tính này là một dạng chuyển hướng liên kết nhằm dữ lại sức mạnh cho trang đặt liên kết. Trong SEO xét về mặt kỹ thuật thì link Redirect chỉ có tác dụng duy nhất là kéo traffic chứ hoàn toàn không có ý nghĩa đối với Google Spider (Chất lượng kém hơn cả link Nofollow). Cho nên lời khuyên dành cho các bạn là nên “né” các website cho phép đặt link Redirect này để đỡ mất sức trong quá trình xây dựng liên kết.

link-redirect

Để nhận biết đâu là link Redirect bạn chỉ cần rê chuột lên liên kết và chú ý đoạn URL sắp được chuyển hướng ở phía bên dưới, trái trình duyệt web. Nếu liên kết có dạng liên kết dưới chuyển thẳng về URL của mình thì đó không phải là Link Redirect, còn liên kết URL bắt đầu từ trang chủ của trang đó, sau đó đến “Redirect?=”URL của mình” thì đó là dạng Link Redirect mà bạn cần tránh trong quá trình xây dựng liên kết.


 

Kết Luận: Với bài viết chia sẻ kiến thức khá sâu này, chắc hẳn bạn sẽ nhận thức được rất rõ các loại thuộc tính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình Ranking từ khóa lên TOP tìm kiếm của Google. Trong đó, Link Dofollow có giá trị ảnh hưởng tích cực nhất, sau đó đến Dofollow và Redirect thì dường như là “Vô lợi” đối với SEO. Và lưu ý rằng, dù là loại thuộc tính nào bạn cũng cần phải gia tăng CTR (nhấp chuột) vào liên kết thì Backlinks của chúng ta mới đạt mức chất lượng cao nhất có thể.

5/5 - (1 bình chọn)

Share this post

Comment (1)

  • Avatar
    etpepoxy Reply

    Bài viết rất hay, cám ơn Ad nhiều

    13 Tháng Tư, 2016 at 1:26 chiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *