Góc Nhìn Chuyên Gia: Thế Nào Là Nhân Viên Xuất Sắc?.
Ở mỗi góc độ của từng CEO trong nhiều lĩnh vực, nghành nghề khác nhau họ lại cho ra đời những học thuyết khác nhau về việc đánh giá và đo lượng hiệu quả của mỗi nhân viên. Thế nào là 1 nhân viên xuất sắc, câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây nhiều tranh cãi trong dư luận!. Trong bài viết này, với tư cách là 1 chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Online. Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một góc nhìn của CEO mà tôi áp dụng tại Công Ty SEO của mình!.
Góc Nhìn Chuyên Gia: Thế Nào Là Nhân Viên Xuất Sắc?.
Cách đây khoảng 2 tháng. Tôi đã chia sẻ một quan điểm khá đầy đủ về cách nhìn nhận, đánh giá năng lực của một nhân viên. Cụ thể ở đây là nhân viên SEOER chuyên chạy và triển khai các dự án Dịch vụ SEO Web trong các doanh nghiệp tự đầu tư chi phí tuyển dụng SEOER
Trích:
THẾ NÀO LÀ 1 NHÂN VIÊN XUẤT SẮC?.
Hôm nay cafe với ông anh và được đặt tình huống về nhân sự SEO: “Cái đứa ngu hơn lại dễ quản lý, nói gì nó nghe. Còn cái đứa giỏi, cứng thì anh đau đầu quá”.
Chỉ biết nói thế này thôi!.
Một nhân viên giỏi không được đo lường thông qua “kỹ năng chuyên môn”. Mà một nhân viên giỏi cần được bao hàm bởi nhiều yếu tố như: Chuyên môn, kinh nghiệm, tư duy và đặc biệt là thái độ lao động. Đừng nghĩ rằng bạn “giỏi kiến thức chuyên môn” thì bạn là một nhân viên xuất sắc. Giỏi + thái độ lao động hời hợt = Hiệu suất là con số âm. Người ta chi cho bạn mức lương 10 triệu bạn cần phải tạo ra được giá trị lợi nhuận là con số tối thiểu 12 triệu trở lên. Chứ bạn tạo ra được giá trị là con số 9 triệu mà vẫn nghênh ngang, đáng thương quá!.
Ngoài ra, bạn còn phải thích nghi với môi trường doanh nghiệp và là một nhân viên “phù hợp”. Bởi có những doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư tiền tỷ vào hệ thống Marketing Online. Nhưng có những doanh nghiệp lại chỉ chi tiêu với mức vốn nhỏ hẹp cầm hơi 5-10 triệu/ tháng!. Bạn phải biết định vị doanh nghiệp với bối cảnh thị trường mà đưa ra những bài toán chi phí hợp lý. Chứ ko phải sếp có 5 triệu mà đòi chi 20 triệu cho quảng cáo có mà vỡ mồm!.
P.s: Trong thực tế thì người giỏi thường không phù hợp!. Nhưng người phù hợp thì chắc chắn là người giỏi!.
Và trong khoảng thời gian mới đây tôi cũng đã chia sẻ một bài viết thẳng thắn về quan điểm “Làm công ăn lương tại Việt Nam”!.
Trích:
Đa số các bạn trẻ làm công ăn lương cho tớ hỏi. Nếu doanh nghiệp đầu tư 1 khoản chi phí (Dù ít hay nhiều) để chạy quảng cáo (cụ thể là Facebook Ads và Google Adwords). Trong trường hợp bạn chạy không cho ra kết quả, chất lượng quảng cáo kém (phải nói là tồi tệ). Đến ngày nhận lương các bạn có thấy THẸN với tâm đức nghề nghiệp của bạn không?. Sao cứ phải “làm công ăn lương” mà không phải là “bạn tự trả lương cho chính bạn”?.
Trong thực tế thì đa số các bạn đều làm kiểu “đối phó qua chuyện” chứ ít ai đầu tư chất xám và tâm huyết cho mục tiêu chung của doanh nghiệp. Đó là vấn nạn bao năm nay của “Người Việt”. Ai cũng chỉ tính toán thiệt hơn đến phần “lương” bỏ túi của mình mà quên rằng “hãy cống hiến để rồi bạn sẽ nhận lại nhiều điều hơn”. Về mặt kiến thức, tay nghề, kinh nghiệm… Bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Nếu bạn là nhân tố làm được việc, thằng sếp không bao giờ dám coi thường và thậm chí sẽ phải “BAO” đủ phía để không mất đi 1 nhân viên xuất sắc như bạn!. Còn nếu bạn là kẻ “thiếu trách nhiệm”, bạn sẽ luôn ở trong trạng thái “sợ mất việc”. Tay nghề, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của bạn sẽ xê dịch theo xích ma “con số âm”.
Bỏ tiền túi ra, đào tạo cho nhân viên nó chạy Facebook Marketing. Cái nhận được là 1 mẫu quảng cáo chạy 1 loạt các sản phẩm còn bị viết sai chính tả, chữ cái đầu không viết hoa. Thảm hơn là cái ảnh nó ko up hình ảnh sản phẩm mà nó lôi phụ kiện của sản phẩm đi up. Tệ hại đến mức tức ói máu!.
P.s: Trước khi tôi là Sếp. Tôi đã từng là 1 nhân viên Xuất sắc toàn diện. Đừng tưởng bạn học được từng đó thì có thể thành công nếu cái tư duy làm công ăn lương vẫn tồn tại!.
Comments (2)
Thánh chửi :))
Chửi thâm thuý quá 😀
một nhân viên xuất sắc không chỉ giỏi về chuyên môn, kinh nghiệm, tư duy chiến lược!. Mà còn phải phụ thuộc vào thái độ lao động!. Tiếc rằng những người giỏi thì cái tôi lại quá lớn!.