Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO trong 04 “Nháy”

Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO trong 04 “Nháy”

Chỉ cần áp dung quy trình các bạn hoàn toàn có thể viết bài chuẩn seo theo cách mà mình mong muốn. Hãy thử làm theo hướng dẫn viết bài chuẩn SEO dưới đây nhé:

1. Lên ý tưởng viết bài chuẩn SEO

Xác định được Độc giả là ai? nội dung chính của bài viết là gì?Họ sẽ tìm đến mình bằng từ khóa nào? Từ đó hình thành trong đầu những ý tưởng để viết một bài viết trước hết phải hấp dẫn, có ích với người đọc.

Tiếp theo bạn cần xác định được loại bài viết. Loại bài viết ở đây bao gồm: Bài tin tức, bài sản phẩm, bài PR-Quảng Cáo… Với mỗi dạng bài thì lại ứng với mỗi kiểu từ khóa khác nhau chính hay phụ? Để chúng ta có thể lựa chọn mục post chính xác.

Sau đó là việc tổng hợp các thông tin, kiến thức về từ khóa, lĩnh vực mình muốn viết. Việc này rất hữu ích vì khi chúng ta tìm hiểu sẽ biết được những bài viết nào đã có trước đó và tránh được việc trùng lặp nội dung. Việc làm này còn giúp ta có một bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực mà chúng ta đang viết.

y-tuong-content

Sau khi có được một cái nhìn tổng quan nhất giờ là lúc chúng ta đưa ra một ý tưởng độc đáo, phong phú và chất lượng cho bài viết phục vụ cho độc giả của chúng ta.

2. Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Chúng ta đã có ý tưởng tốt rồi bây giờ là việc trình bày ý tưởng đó làm sao cho hay cho khoa học và phù hợp với độc giả.Chúng tôi khuyên bạn nên lập dàn ý bài viết.Với bất kì văn bản nào thì cũng có 3 phần: mở bài – thân bài- và kết luận đúng không ạ?

Việc làm này giúp cho các bạn có được tính thông suốt và liền mạch của bài viết, tránh được tình trạng lạc đề. Ngoài ra nó còn có tác dụng giúp bạn tập trung khi viết bài cũng tránh khỏi việc khi đang viết bài bỗng nhiên không biết viết gì?Làm tốt việc này giúp bạn đẩy nhanh tiến độ bài viết mà nội dung bài viết của bạn vẫn đảm bảo chất lượng và có giá trị.

Một lưu ý cho các bạn khi lên các ý chính là việc các ý này phải đảm bảo được các yếu tố tối ưu Onpage. Ở phần này các bạn sẽ hiểu rõ hơn việc tối ưu các yếu tố ở bước viết bài.

3. Đặt tay lên Phím và Viết bài..

Giờ là lúc các bạn thỏa sức sáng tạo với ngòi bút của mình tại đây nhé. Chúng ta cùng thống nhất với nhau viết bài theo một quy trình triển khai dịch vụ viết bài chuẩn SEO theo các yếu tố định sẵn của các công cụ tìm kiếm. Chúng ta cùng đi lần lượt các mục:

3.1, Tiêu đề bài viết được gọi là chuẩn SEO:

Thẻ tiêu đề của bài viết đạt chuẩn SEO nên là từ khóa chính đứng đầu, không lặp lại hai lần và có độ dài ở mức 60 kí tự.

Tiêu đề bài viết là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bài viết chuẩn SEO bởi nó không chỉ giúp các cỗ máy tìm kiếm nhận ra nội dung của bài viết bạn truyền tải mà còn làm tăng sự chú ý của độc giả tới bài viết của bạn. Một tiêu đề hay và hấp dẫn sẽ thu hút được một lượng lớn người dùng click vào bài viết của bạn. Điều này đặc biệt hiệu quả khi chúng ta share bài viết lên mạng xã hội. Một yếu tố đánh giá xếp hạng mới trong năm 2016.

Lưu ý với các bạn là Tiêu đề bài viết phải chứa từ khóa cần SEO. Bọ tìm kiếm sẽ dò quét từ mục lớn tới mục nhỏ trong website của chúng ta do vậy việc chứa từ khóa sẽ giúp bọ tìm kiếm dễ dàng nhận ra nội dung bài viết của chúng ta.Trong bài viết này thì từ khóa cần SEO của mình là “Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO” do vậy mình đặt luôn từ khóa là tiêu đề. Các bạn cũng có thể dùng một số từ khóa liên quan đến từ khóa chính là “viết bài chuẩn SEO” bằng các từ khóa phụ liên quan dạng:

  • Viết bài chuẩn SEO là gì?
  • Bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Thế nào là bài viết chuẩn SEO?

Có rất nhiều cách đặt tiêu đề khác nhau tùy thuộc vào văn phong của bạn thôi.

3.2, Thẻ Mô tả của bài viết chuẩn SEO:

Nếu các bạn để ý khi các bạn seach một từ khóa trên Google trên bảng hiển thị kết quả tìm kiếm của google có 3 dòng quan trọng nhất đó là: Tiêu đề, đường dẫn url và thẻ mô tả phía bên dưới của bài viết.Việc tối ưu thẻ mô tả bài viết sẽ quyết định việc người dùng có click vào webiste của bạn hay không?Thẻ này có tác dụng tạo sự khác biệt và nội dung cần thiết đối với người dùng.

Chúng  ta nên viết thẻ mô tả  ngắn gọn, súc tích có kèm theo từ khóa chính nằm ở phần đầu mô tả, lặp lại không quá 3 lần và độ dài không quá 160 kí tự hay 3 dòng.(Nên lặp lại từ khóa để tăng khả năng tra cứu)

3.3, Mật độ từ khóa trong bài viết chuẩn SEO

Mật độ từ khóa cần phải phân bổ một cách tự nhiên và chèn vào bài viết một cách khéo léo tránh gây ra tình trạng nhồi nhét từ khóa vừa gây khó chịu với người dùng vừa làm google nghi ngờ về tính tự nhiên của bài viết. Tránh việc lặp lại quá nhiều từ khóa chính thay vào đó chúng ta có thể dùng các từ khóa phụ liên quan. Trong bài viết này thì ngoài từ khóa “hướng dẫn viết bài chuẩn SEO” chúng ta có thể dùng cách viết bài chuẩn SEO hoặc phương pháp viết bài chuẩn SEO để tăng tính tự nhiên của bài viết bằng cách bôi đậm hoặc in  nghiêng các từ khóa liên quan.Mật độ từ khóa của mỗi người là khác nhau nhưng phần lớn hiện nay các SEOER thường áp dụng đó là từ 2-4% trong một bài viết.

density-for-keywords

Lưu ý là: Trong 100 ký tự đầu tiên của bài viết nên chứa từ khóa cần SEO để google biết được chúng ta đang nói về vấn đề gì. Hãy nhớ là dùng từ thật hấp dẫn vì chúng ta đâu chỉ có phục vụ mình google mà còn cả người dùng nữa đúng không nào?

Các ý chính của bài viết cũng cần được thể hiện rõ ràng mạch lạc, tránh chồng chéo, các ý chính cần có sự liên kết tránh đứt quãng.Nội dung chúng ta viết tối thiểu cần đủ các ý mà các đối thủ cạnh tranh cũng có.

3.4, Các thẻ Heading tối ưu bài viết chuẩn SEO

Sau khi hoàn thành nội dung của bài viết chuẩn SEO giờ là lúc chúng ta tối ưu các đề mục của bài viết sao cho chuẩn SEO.

Các thẻ heading chính là các đề mục bao hàm nội dung chính của các đoạn trong bài viết của bạn. Hay nói cách khác nó là các tiêu đề của đoạn văn trong bài viết.

H1: Thông thường là thẻ tiêu đề chính của một bài viết

H2: Là tiêu đề nhỏ mang ý chính của bài viết

H3: Là các diễn giải của các ý chính H2 và là tiêu đề của các đoạn

H4,H5, H6 thường là các ý nhỏ tiếp theo tuy nhiên nó chỉ phục vụ cho những bài viết rất dài.

Chúng ta sử dụng các thẻ H1-H6 theo thứ tự ưu tiên giảm dần và theo các mức độ quan trọng giảm dần.

3.5, Các thẻ ảnh của bài viết chuẩn SEO

Một bức ảnh được gọi là chuẩn SEO sẽ đảm bảo các yếu tố sau:

  • Tên ảnh chứa từ khóa: khi bạn lưu file ảnh(hoặc khi download) bạn cần đặt đặt từ khóa vào ảnh.
  • Đường dẫn ảnh chứa từ khóa
  • Title ảnh chứa từ khóa
  • ALT ảnh chứ từ khóa(Rất quan trọng)Vì google chưa nhìn được ảnh nó chỉ nhìn được phần text sau ảnh mà chúng ta điền vào thôi.
  • Ảnh độc
  • Có các phần text bao quanh ảnh
  • Ảnh có caption
  • Độ phổ biến của ảnh

Các bạn cực kì lưu ý phần tiêu đề , caption và alt ảnh nhé.

3.6, Internal Link theo chuẩn SEO

Để giữ chân được người dùng trong webiste của bạn. Bạn cần tối ưu internal link( Link nội bộ) để tăng thời gian time onsite trên website của bạn. Điều đó chứng tỏ webiste của bạn có những nội dung giá trị với người dùng thì họ mới ở lại lâu.Google đánh giá rất cao yếu tố này.Tác dụng  của việc điều hướng link nội bộ này nhằm mục đích hướng cho người dùng tập trung vào những nội dung liên quan và có giá trị giúp người dùng đạt được cái mà  người ta mong muốn khi ghé thăm webiste của chúng ta.Các trang báo lớn của Việt Nam là điển hình trong việc giữ chân người dùng với cách điều hướng nội dung hấp dẫn bằng internal link.

site-arch-1

4. Kiểm tra lại và xuất bản nội dung bài viết chuẩn SEO

Việc đầu tiên khi chúng ta kiểm tra lại bài viết đó chính là việc đọc lại bài viết sửa những lỗi sai về câu văn, lỗi chính tả hoặc có thể trau chuốt thêm từ ngữ nhằm mục đích lôi cuốn khán giả.

Kiểm tra lại bố cục của bài viết xem đã hợp lý chưa có cần điều chỉnh gì không hoặc các đề mục đã cuốn hút chưa như vậy sẽ có một bài viết cực kì chất lượng.

1

Tiếp đó là các yếu tố về onpage: Trong quá trình viết bài liền mạch đôi khi chúng ta viết theo cảm xúc mà vô tình quê đi các yếu tố chuẩn SEO trong bài viết. Ở đây tôi xin giới thiệu với các bạn hai công cụ kiểm tra onpage hoàn toàn miễn phí mà rất hữu dụng  đó là SEO Doctor và SEO Quake.

Vậy là xong giờ chúng ta đã có một bài viết hoàn hảo để khoe với thiên hạ rồi. Công việc cuối cùng là publish bài viết lên thôi. Ngay sau up bài lên webiste chúng ta cần làm ngay một thao tác đó là submit bài viết đó lên Goole tránh tình trạng bị ăn cắp bài viết lúc nào không hay. Công cụ submit bài viết thường dùng nhất là:

google.com/webmasters/tools/submit-url?hl=vi_uk

Các bạn điền url bài viết của mình vào và submit thôi! Sau khi submit chúng ta có thể chờ vài phút, có khi mất cả giờ hoặc cả ngày bạn đừng lo đó là do hệ thống index của google thôi. Hãy kiên nhẫn và chờ đợi, điều kì diệu sẽ đến.

 

Để nâng cao hiệu quả bài viết thì sau khi submit để được index chúng ta nên share bài viết lên các trang mạng xã hội như: facebook, G+, Twitter, các diễn đàn 4rum liên quan…. Để tìm kiếm các lượng truy cạp bài viết từ nhiều nguồn khác nhau làm tăng độ uy tín của bài viết.

banner-vietbai

 

Chúc các bạn thể hiện ngòi bút để xuất bản được nhiều nội dùng “làm người dùng thích- cho google yêu”

Đọc đến đây thì tôi tin rằng bạn đã nắm được những kiến thức hữu ích để có thể tự mình viết bài chuẩn SEO thành công rồi đấy. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!

 

Tác Giả: Lee Ninh (Leader Content SEO CAM – Content Ads Marketing)

 

 

 

Đánh Giá post

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *