Viết bài chuẩn SEO là gì?. 4 Tiêu Chí Đánh Giá Chất Lượng Nội Dung?.

Viết bài chuẩn SEO là gì?. 4 Tiêu Chí Đánh Giá Chất Lượng Nội Dung?.

Viết bài chuẩn SEO là gì?. Viết bài chuẩn SEO có khó hay không?. Đó là những câu hỏi căn bản của một người đang chân ướt chân ráo chập chững vào nghề Viết Bài SEO. Thậm chí nhiều người làm SEO, Viết bài chuyên nghiêp vẫn còn nhận thức sai lầm chết người về Viết Bài Chuẩn SEO là gì, thế nào mà một nội dung chất lượng. 1 bài viết chuẩn SEO thì được xem là 1 nội dung chất lượng ư?. Không, Điều đó sai hoàn toàn!. Tôi sẽ “tẩy não” và phân tích cụ thể tại bài viết này với chi tiết các các nội dung như sau:

  • Phần 1: Viết bài chuẩn SEO là gì, Khái niệm về viết bài chuẩn SEO.
  • Phần 2: 4 tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung.
  • Phần 3: Thu nhập 3-7 Triệu mỗi tháng với Viết bài SEO.

writing-content

Hôm nay, tôi sẽ giải quyết cho các bạn những vấn đề căn bản cho đến chuyên sâu. Và hy vọng rằng, sau hệ thống bài viết chia sẻ kiến thức này bạn sẽ sớm trở thành một sát thủ content chuyên nghiệp.

I. Viết Bài Chuẩn SEO là gì?.

Viết bài chuẩn SEO là quá trình biên tập nội dung (Content Writing) dựa trên các tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung của máy tìm kiếm Google. Từ đó chúng ta tiến hành tối ưu nội dung bài viết dựa theo chùm từ khóa (bao gồm 1 từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ) giúp máy tìm kiếm dễ dàng đọc, hiểu và lập chỉ mục cho nội dung bài viết một cách nhanh chóng.

Nhiều người vẫn hiểu nhầm rằng khi làm Cộng Tác Viên Viết Bài thì chỉ cần một nội dung ý nghĩa, hay và thu hút được người đọc (theo thuật văn học mà chúng ta được học trong chương trình giáo dục phổ thông). Ngược lại, đối với đại đa số các bạn SEOER, Coppy Writer chuyên nghiệp họ lại thường chăm chăm vào các yếu tố mang tính kỹ thuật. Tuy nhiên, một nội dung hay, không hay xét về góc độ Digital Marketing được đánh giá tổng thể và đầy đủ dựa trên 4 yếu tố như sau:

  • Unique Content
  • Bài Viết Chuẩn Marketing.
  • Tính Điều Hướng của Bài Viết.
  • Bài Viết Chuẩn SEO.

“Chuẩn SEO” chỉ là 1 trong 4 yếu tố để đánh giá chất lượng của một bài viết. Còn rất nhiều yếu tố khác mới quyết định được chất lượng bài viết hay, không hay. Chứ không phải nhiều người vẫn lầm tưởng rằng “Bài viết chuẩn SEO” là bài viết hay. Hôm nay tôi sẽ “Tẩy Não” các bạn với 1 tư duy viết bài một cách đầy đủ, Logic chứ không như các đồng chí “gà mờ” về content vẫn thường chém gió.

II. 4 Yếu tố đánh giá chất lượng của một bài viết.

Tôi nhấn mạnh lại 1 lần nữa, Chuẩn SEO chỉ là 1 yếu tố trong 4 yếu tố để đánh giá chất lượng của 1 bài viết. Các bạn đừng lầm tưởng rằng 1 bài viết được tối ưu chuẩn SEO thì được gọi là 1 bài viết hay!.

1. Unique Content (độ khác biệt của bài viết)

“Khác Biệt” chính là cái “đầu tiên trong tất cả những cái đầu tiên” của một bài viết được xem là chất lượng.  Unique Content hay còn gọi là độ khác biệt hoặc là sự độc đáo của nội dung bài viết. Nội dung không trùng lặp với đối thủ, không trùng lặp với chính các nội dung trong Website của mình.

unique-content

Tuy nhiên, Có nhiều bạn vẫn hiểu biết về Unique Content một cách chưa đầy đủ. Đa số cho rằng khác biệt ở đây chỉ cần khác biệt về câu từ thôi cũng đủ. Đó là lầm tưởng thứ 2, một lầm tưởng chết người của một Coppy Writer. Unique ở đây phải đảm bảo được 2 tiêu chí:

  • Khác biệt về câu chữ
  • Khác biệt về ý tưởng

Nếu như nội dung chỉ khác nhau về câu chữ thôi thì chưa đủ. Nếu câu chữ khác nhưng cách triển khai các ý của nội dung vẫn chỉ nói xoay quanh một vấn đề thì nội dung đó không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Có không ít Job trên Thế giới và chính tại Việt Nam đã minh chứng điều này. Máy tìm kiếm google đánh giá rất cao về độ khác biệt của ý tưởng nội dung trong bài viết.

Thay vì cứ gặm nhấm, nhai đi nhai lại các bài viết sẵn có của đối thủ. Bạn nên tập trung vào chiều sâu nội dung, xoáy sâu vào điểm mạnh của mình. Tư duy khác biệt, độc lập theo phong cách riêng của chính bạn. Ví dụ điển hình chính là bài viết này, bạn thử tham khảo các bài viết trên google về Viết bài chuẩn SEO là gì  mà xem. Tất cả họ đều na ná giống nhau. Còn ở bài viết của tôi có sự lột xác hoàn toàn về ý tưởng nội dung. Tôi xoáy sâu hơn vào các trọng tâm của chủ đề chứ không lan man mấy cái kiến thức mà gần như ai cũng biết. Và tôi cần Unique về ý tưởng nội dung ở các bạn chứ không phải chỉ mỗi câu từ!.

2. Bài viết đạt chuẩn Marketing.

Marketing – Bán Hàng. Dù hàng hóa của bạn là sản phẩm hay dịch vụ thì mục đích cuối cùng của SEO vẫn là bán hàng. Viết bài chuẩn SEO chính là quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng. Từ đó chuyển đổi thành khách hàng trực tiếp và thu về lợi nhuận. Nếu bài viết của bạn không đạt chuẩn Marketing thì bạn viết làm gì?. Chuẩn SEO hay không cũng vô nghĩa nếu bài viết của bạn không tạo ra được lợi nhuận phẩy.

Bài viết được xem là đạt chuẩn Marketing khi đảm bảo được bố cục 3 phần đầy đủ Tổng Quan – Riêng – Kết Chung:

  • Mở bài (tổng quan): Note vắn tắt hấp dẫn và dẫn dụ người đọc + Thâu tóm được nội dung chính trong bài.
  • Thân Bài (Riêng):  Mổ xẻ các ý lớn, ý bé và Phân tích sâu sát từng vấn đề.
  • Kết bài (kết):  Đúc kết nội dung bài viết và kêu gọi hành động của người dùng.

Trong 3 phần, Phần thân bài được xem là “Linh hồn” của một bài viết. Tất cả những tinh túy nhất sẽ được cụ thể hóa ở đây. Cho nên chúng ta cần phải đầu tư rất nhiều thời gian để có được những phân tích chuyên sâu cho bài viết. Tuy nhiên, chính vì tập trung quá nhiều cho phần thân mà đa số chúng ta chưa dành sự quan tâm cần thiết cho phần mở và kết. Mặc dù chúng đóng vai trò rất quan trọng.

content-writing

Phần mở sẽ là phần quyết định đến CTR (lượt nhấp chuột) của bài viết. Dù bài viết của bạn có hay đến đâu nhưng nếu phần mở quá tồi => ít lượt xem => Vô nghĩa. Ngoài ra, phần mở cũng nên thâu tóm được các ý chính của bài viết sẽ giúp tăng độ thu hút của bài viết đối với độc giả. Giúp người dùng dễ dàng thâu tóm được mắt xích quan trọng của bài viết.

Phần kết cũng có tầm quan trọng không kém khi đây chính là phần quyết định hành động của người dùng. Dù nội dung hay đến đâu mà phần kết không kêu gọi được hành động của người dùng thì toàn bộ bài viết sẽ trở nên vô nghĩa. Chúng ta hãy sử dụng các thủ thuật kêu gọi hành động như “gọi điện thoại để được tư vấn”, Hoặc để lại thông tin liên hệ hay là những Button mua hàng, đăng ký khóa học…

3. Khả năng điều hướng của bài viết.

Nói đến điều hướng là nói đến liên kết (backlink). Điểm quan trọng không kém so với chuẩn Marketing. Điều hướng ở đây phải đảm bảo được 2 điều kiện:

3.1 Điều hướng người dùng:

  • Chọn từ khóa đặt link (anchor text) phù hợp, Thân thiện và kích thích được sự tò mò của người đọc.
  • Phân bổ link ở các vị trí phù hợp và đồng đều, đẹp mắt.
  • Link nên khác màu với văn bản để người dùng dễ dàng nhận biết đâu là liên kết.

3.2 Điều hướng bọ tìm kiếm (google Spider).

(Lưu ý rằng đoạn này có nhiều thuật ngữ SEO. Nếu là CTV viết bài không hiểu nhiều về SEO thì bạn có thể bỏ qua phần này).

Bọ tìm kiếm google chỉ hoạt động dựa trên liên kết, đó là nguyên tắc cơ bản về chơ chế hoạt động của máy tìm kiếm. Chúng ta có thể sử dụng các thuộc tính link như Dofollow và Nofollow để điều hướng bọ tìm kiếm theo ý của mình. Việc điều hướng bọ tìm kiếm nhằm mục đích tập trung đẩy sức mạnh về cho các Landing Page cần SEO.

internal-link

Và nếu làm tốt, bạn sẽ giúp cho website có tỷ lệ Time On Site tốt hơn và tạo nên những ma trận SEO đẩy TOP cực mạnh!.

4. Bài Viết Chuẩn SEO

Sở dĩ tôi đặt tiêu chí này cuối cùng là để khiến cho các bạn có thể nhận thức được rõ nhất về 3 tiêu chí cực kỳ quan trọng ở trên mà hiện tại đa số chúng ta chưa quan tâm đúng mức cho nó. Với 1 bài viết tốt cần phải đảm bảo được các yếu tố bên trên. Sau đó SEO mới là tiêu chí cuối cùng mà chúng ta phải hoàn thiện. Nếu như một bài viết chất lượng được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí (trong đó SEO là 1 tiêu chí) thì một bài viết chuẩn SEO có 7 tiêu chí để đánh giá.

  • Các thẻ Meta: Tiêu đề + Descripton
  • Các thẻ Heading: Bố cục heading rõ ràng: H1, H2 và H3.
  • Các thẻ Strong: Bôi đậm, In nghiêng, Gạch chân.
  • Density: Mật độ trùng lặp của từ khóa.
  • Độ dài nội dung: Tối thiểu 300 từ.
  • Media: SEO Hình Ảnh.
  • Internal Link: Liên kết nội bộ.

Vì vấn đề các tiêu chí đánh giá chuẩn SEO của một bài viết khá dài dòng. Nên tôi sẽ dành riêng 1 bài viết để có thể phân tích sâu hơn cho các bạn về 7 tiêu chí này. Và ở đây tôi chỉ note qua 7 tiêu chí.

III. Thu Nhập Từ 3-7 Triệu/ Tháng với Viết Bài Chuẩn SEO

Digital Marketing phát triển, Trong đó SEO chiếm một vai trò rất quan trọng. Google liên tục Update nhiều thuật toán hướng người dùng (đi sâu vào nội dung) cùng với sức cạnh tranh khốc liệt của phân khúc  SEO Google đã mở toang cánh cửa cơ hội việc làm cho nhiều lao động trí óc tại Việt Nam. Cụ thể, chỉ cần bạn có kỹ năng sử dụng thành thạo Laptop, các phần mềm tin học ứng dụng như Microsoft Word. Kèm thêm một chút hiểu biết về Viết Bài SEO, Bạn hoàn toàn có thể kiếm một mức thu nhập ổn định từ 3-7 triệu đồng mỗi tháng mà không cần phải đi lại (làm việc tại nhà).

writing-content

Cụ thể, công việc mà tôi muốn nói ở đây chính là Cộng Tác Viên viết bài SEO tại nhà. Ngay tại SEO CAM (Content Ads Marketing) cũng có hơn 100 cộng tác viên hiện đang cộng tác viết bài theo dự án. Bạn chỉ cần bấm nút đăng ký tham gia Group (nhóm trên facebook) CVT Viết Bài (Cộng Tác Viên Content) Làm Việc Tại Nhà. Ngay lập tức bạn sẽ được tiếp cận với rất nhiều dự án viết bài SEO. Bây giờ bạn chỉ cần xem dự án nào phù hợp và để lại comment tại STT đó bạn sẽ được SETUP công việc ngay lập tức mà không cần phải mất quá nhiều thời gian tìm việc. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi trí não và bạn phải nắm vững các kiến thức cơ bản về viết bài Chuẩn SEO.

 

***Lời Kết: Nào, Bây giờ bạn đã có hoặc đã thay đổi tư duy về “cách viết bài” hay chưa?. Và bạn đã sẵn sàng để trở thành một Coppy Writer chuyên nghiệp?. Đừng mắc những sai lầm chết người về tư duy mà tôi đã cụ thể hóa vấn đề ở trên. HãyThức tỉnh bản thân và Join ngay vào Goup Cộng Tác Viên Viết bài của chúng tôi và chúng ta cùng nhau học hỏi, cùng chia sẻ dự án, cùng nhau viết bài SEO và Cùng nhau kiếm tiền!.

Link Group Cộng Tác Viên: facebook.com/groups/1145251912177515/

Đánh Giá post

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *