Google Adwords loại bỏ Quảng Cáo cột phải – Thách thức & Cơ hội cho SEO
Hôm qua (21/2/2016) Google đã chính thức công bố bản cập nhật mới trong cách hiển thị quảng cáo của Google Adwords (trong thực tế thì theo mình theo dõi là nó đã chạy thử nghiệm cách đây 1 tháng về trước bây giờ mới chính thức công bố). Cụ thể, công bố mới về cách hiển thị quảng cáo Google adwords của Google như sau:
- Loại bỏ hiển thị quảng cáo ở phần cột phải (Sidebar)
- Tăng thêm 1 vị trí trên TOP đầu (từ 3 thành 4 kết quả hiển thị).
Cộng đồng náo loạn, người thì lo lắng, kẻ thì lạc quan với sự thay đổi mới này của Google. Vậy, điều gì sẽ xẩy ra khi Google tiến hành các thay đổi này. SEO & Adwords sẽ đối diện với các thách thức, cơ hội gì sau vụ cập nhật này?.
1. Google Adwords loại bỏ Quảng Cáo bên cột phải (sidebar) – Cơ hội cho SEO
Với việc loại bỏ toàn bộ quảng cáo hiển thị bên cột phải (Sidebar), Google đang mở được cho một chiến lược cải cách mới. Thay vào đó, vị trí này sẽ được thay thế bằng những thứ khác tốt hơn cho SEO. Đó chính là cơ hội để SEO Local tiếp tục lên ngôi với các hiển thị Maps được update và hiển thị nhiều hơn. Cộng đồng Mapmaker sẽ đứng trước bước ngoặt thay đổi lớn nhất trong lịch sử.
Các vị trí quảng cáo bên TOP phải sẽ được thay thế vào đó là các kết quả SEO Local, một giải pháp mới để các anh em SEOER đẩy mạnh tiếp thị lẫn thương hiệu của sản phẩm đến người tiêu dùng!. Có thể nói, đây là một thay đổi rất có lợi cho SEO và hoàn toàn vô hại!.
Tuy nhiên, kết quả cho quảng cáo Google Adwords tinh giảm cũng sẽ khiến cho giá thầu CPC cạnh tranh sẽ biến động theo chiều hướng gia tăng => Đẩy doanh nghiệp vào thế khó khăn khi sử dụng quảng cáo google Adwords.
2. Tăng 1 vị trí trên TOP đầu Adwords – Thách thức mới cho SEO
Bù lại, Google lại tăng thêm 1 vị trí trên TOP đầu kết quả tìm kiếm. Điều này nhằm khắc phục các vấn đề “hiệu quả” của Google Adwords. Google Adwords sẽ có ảnh hưởng lớn hơn trong việc tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng với tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong lịch sử.
Đó cũng chính là thách thức mới cho SEO khi mà các kết quả tự nhiên đến từ SEO sẽ giảm đồng loạt 1 thứ hạng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến CTR của các thứ hạng, kết quả SEO tự nhiên => Lượt chuyển đổi của SEO trong mô hình Tree-Marketing sẽ bị biến động giảm mạnh!. Đặt ra vô số thách thức cho thị trường Dịch vụ SEO Google tại Việt Nam lẫn trên toàn thế giới.
Ngoài ra, Việc giảm bớt vị trí hiển thị quảng cáo Google Adwords sẽ là bài toán cực kỳ gian nan cho SEOER Việt trong năm 2016 này. Vị trí giảm => CPC tăng => Cạnh tranh Adwords càng cao => Nhiều doanh nghiệp sẽ cần phải tính đến các giải pháp chuyển hướng kênh tiếp thị. Số lượng doanh nghiệp tham chiến vào dịch vụ SEO sẽ đẩy lên mức độ cao nhất trong lịch sử => Cạnh tranh trong dịch vụ SEO sẽ tăng mạnh sau thời điểm thay đổi này của Google. Dĩ nhiên, không SEOER nào muốn mình phải gặp thêm nhiều đối thủ cạnh tranh cả.
Tuy rằng đây là một thách thức, nhưng chính vì thách thức thì mới có cơ hội. Với việc doanh nghiệp đổ bộ vào SEO trong tương lai => Đẩy dịch vụ SEO lên tầm cao mới “cạnh tranh & phát triển”. Hy vọng rằng đây sẽ là điểm khởi đầu cho một tương lai tươi sáng của SEO Việt. Nghề SEO sẽ càng ngày càng được trọng dụng và có tầm quan trọng cực cao trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp!.
Ngoài ra, Việc Google “Làm khó SEO và doanh nghiệp” cũng sẽ thúc đẩy các kênh tiếp thị khác như Quảng cáo Facebook, quảng cáo Cốc Cốc…. Ngày một đẩy mạnh. Doanh nghiệp thì cứ chạy đua theo các mô hình quảng cáo CPC với cái giá ngày càng “Chát”. Đó chính là cơ hội cho SEO len lỏi vào từng doanh nghiệp nhằm hạn chế và tinh giảm chi phí quảng cáo!.
Comment (1)
Dân adwords khốn khổ rồi đây