Sự thật về SEO và Content Marketing

Sự thật về SEO và Content Marketing

Thực ra, SEO là mọi thứ về Content Marketing?

Có một sự nhầm lẫn không nhỏ về SEO và Content Marketing. Điều này đến từ việc “Làm thế nào SEO và Content Marketing lại phù hợp với nhau”.

  • Chúng phù hợp với nhau như thế nào?
  • Chúng có mâu thuẫn với nhau không?
  • Nếu có, thì có thể buộc chúng lại với nhau không?

….

Trong bài viết của Kiss Metric này, sẽ chia sẻ cho bạn một góc nhìn mới, một quan điểm rằng SEO thực ra là tất cả mọi thứ về Content Marketing, và ngược lại.

Trước khi chia sẻ về phần tại sao ở đây, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ về vấn đề ta đang bàn luận.

Vấn đề: Seo và Content Marketing không được hợp nhất.

Mấu chốt của vấn đề là 2 thứ trên đã bị tách biệt như thể chúng là 2 phần hoàn toàn khác biệt.

Tuy nhiên, sự thật chúng đi cùng với nhau, chồng chéo, liên kết chặt chẽ và hòa vào nhau.

Một số người nghĩ rằng Content Marketing sẽ loại bỏ đi sự cần thiết của SEO.

Hãy nhìn vào những tiêu đề dưới đây:

1a

Điều này thực sự là hoàn toàn vô nghĩa.

Làm thế nào có chuyện “Content Marketing vượt trội hơn hẳn SEO”, trong khi cách để có được content marketing thành công là dùng SEO. Làm thế nào mà những người kia có thế chia tách chúng làm 2 phần riêng biệt như thế?

Tiếc thay, quan niệm sai lầm trên vẫn tồn tại trong tiềm thức của nhiều người. (nếu không nói là rất nhiều người).Một trong những bài báo phổ biến tạo nên lối suy nghĩ này xuất phát từ một bài viết của trang Guardian. Họ viết rằng: “Dường như Google đã mệt mỏi với người bạn cũ SEO và bắt đầu hứng thú với ứng cử viên mới – Content Marketing.”

Đó là một sự so sánh dễ thương, nhưng nói theo một cách đơn giản, nó không chính xác.Lý do của việc so sánh khập khiễng trên là sự lầm tưởng rằng SEO và Content Marketing là 2 người khác nhau. Chính xác, chúng là 2 tính cách, đặc điểm nhưng của cùng một người.

Vấn đề đặt ra là sự thiếu kết nối giữa SEO và Content Marketing.

Đã đến lúc mang chúng lại với nhau. Và đó cũng là cách duy nhất giúp bạn sẽ thành công trong SEO lẫn content marketing của bạn.

Sự thật: SEO và content marketing trùng nhau. Rất nhiều

Khi cố gắng để hiểu được sựhợp nhất giữa SEO và Content Marketing, chúng ta hãy nghĩ theo hương này.

Đầu tiên, đây là cách hiểu không đúng về SEO và Content Marketing.

2a

Và đây mới là quan điểm điểm khi nhìn vào chúng.

3a

Chúng chồng lên nhau.

 

Khác biệt giữa SEO và Content Marketing

Tất nhiên, SEO và Content Marketing có những khác biệt ở một số khía cạnh cốt lỗi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ta có thể tách chúng ra.

Thay vì chỉ ra mọi điểm khác biệt, tôi sẽ chỉ ra những yếu tố tương phản cơ bản:

– SEO thì hẹp hơn, và mang tính kĩ thuật hơn.

– Content Marketing bao quát và toàn diện hơn.

Đây là cách mà 2 yếu tố riêng biệt trên hội tụ:

– Cách áp dụng SEO theo nghĩa rộng, là đem đưa những thay đổi kĩ thuật cụ thể vào Content Marketing.

– Ngược lại, cách duy nhất để đảm bảo sự thành công của Content Marketing là áp dụng các kĩ thuật SEO trong việc thực hiện nó.

 

Cách mà SEO và Content Marketing hợp tác với nhau

Hãy nhìn vấn đề này theo một góc nhìn khác: SEO đưa ra yêu cầu. Content Marketing thì thực hiện, hoàn thành những yêu cầu đó.

Tưởng tượng đây như là cuộc trò chuyện của 2 người.

4a

SEO đưa ra yêu cầu – Content Marketing thực hiện chúng.

Bây giờ, tôi sẽ cho bạn thấy được một cách chính sách sự bổ sung của chúng.

Trong mỗi nội dung dưới đây, tôi sẽ nêu rõ điều SEO yêu cầu, và cách thức mà Content Marketing hoàn thiện chúng. Và luôn nhớ rằng, đây là cuộc trò chuyện của SEO và Content Marketing khi bạn xem xét từng điểm sau.

 

SEO yêu cầu nội dung – Content marketing chính là nội dung

Không tồn tại thứ gọi là “SEO không có nội dung (content)”.

Chúng ta cần từ ngữ, bài viết, keywords,..

Tôi chán khi phải nói điều này, (bởi nó cũ rít rồi), nhưng đó là sự thật: Content is King.

Chúng ta sẽ không tranh cãi về điều đó nữa, bởi đó là sự thật không thể chối cải trong ngành công nghiệp SEO. Nội dung, nội dung và nội dung

Và Content maketing là về điều gì? Đó là về nội dung.Việc ứng dụng thực tế của SEO (nội dung) chính là đối tượng của Content Marketing.

Khi SEO hét lên: “Chúng ta cần thêm nội dung!”,

Content Marketing sẽ trả lời: “Chúng tôi sẽ lo liệu.”

 

SEO yêu cầu từ khóa –Content Marketing có nghĩa là dùng từ khóa

Từ khóa là một đặc trưng khác của SEO.

Không ai có thể bàn cãi rằng yếu tố cơ bản của SEO là từ khóa –  bởi chúng ta nghiên cứu nó, tận dụng nó, và theo dõi xếp hạng của chúng trong SERPs.

Làm thế nào để một người thực hiện được việc sử dụng từ khóa ? Làm thế nào để tất cả các nghiên cứu của bạn biến thành kết quả thực tế ?

Đó chính là Content Marketing. Cách duy nhất để bạn sử dụng keywords là sử dụng chúng theo một tầm nhìn chiến lược thông qua nội dung. Content marketing bao gồm các nội dung nổi bật, hướng đến người  đọc, và sử dụng được các từ khóa mà bạn muốn nhắm tới.

Rõ ràng, Google Panda sẽ “tóm” lấy bạn nếu như bạn liên tục nhồi nhét từ khóa vào trang và tối ưu hóa quá liều. Nhưng khi SEO và content marketing được thực hiện một cách “hòa thuận” – bạn sẽ không phải sợ bị phạt bởi thuật toán của Google nữa.

SEO yêu cầu backlinks. Content Marketing “giới thiệu” backlinks.

SEO-ers luôn mong muốn có thật nhiều backlinks. Vì thế việc có một trang lớn, uy tín, DA 98 trỏ về website cũng đủ làm chúng ta sung sướng, hạnh phúc.

Và giấc mơ SEO này có thể trở thành hiện thực khi tung ra một siêu phẩm content, có thể dễ dàng gây viral hoặc khi bạn có thể hiểu cách để quảng bá những content này để một cách tự nhiện, những bài viết này sẽ “thu hút” những backlink về cho bạn.

Bạn có thể xây dựng link bằng việc kí kết với các SEO Agency

Nhưng phương án tốt nhất để xây dựng link cũng như có giá trị lâu dài là đăng tải các content chất lượng và kiếm hàng loạt backlink tự nhiên từ các trang lớn. Đó là con đường thực tế để được thành công SEO lâu dài.

Nếu bạn muốn có được thành tố quan trọng này trong SEO, bạn phải có được yếu tố không thể thiếu của content marketing.

Cách để có backlink chính là có content đủ chất lượng để trỏ về.

SEO yêu cầu tối ưu hóa kĩ thuật onsite – Content marketing cần UX tốt

Tôi cá rằng sẽ có những SEO-ers cũng ít nhiều sẽ phản đối quan điểm của tôi.

Đây là lý do tại sao. SEO là nhiều thứ hơn là chỉ có bài blog, từ khóa và backlinks.SEO còn về tối ưu hóa robots.txt,metadata, sử dụng các thẻ thích hợp và xây dựng một sitemap chiến lược.

Vâng, đúng như vậy. Và đó cũng chính là điểm liên quan đến content marketing.

Việc tối ưu hóa kĩ thuật được đặt ở những nơi có lợi cho người dùng – kể cả khi họ tìm kiếm, lựa chọn hay đọc nội dung của bạn. Nó rất chính xác khi nhìn các những điểm cải thiện này từ góc đó UX (trải nghiệm người dùng).

Những yếu tố kĩ thuật có mặt để phục vụ cho người dùng và quảng bá nội dung của bạn.

Một lần nữa, mối liên kết giữa SEO và content là không thể tách rời. Một lần nữa, liên kết giữa SEO và nội dung là không thể tách rời. Tại sao bạn muốn một sitemap tốt? Vì vậy, mọi người có thể dễ dàng tìm và truy cập vào nội dung của bạn. Tại sao bạn muốn một robots.txt được tối ưu hoá? Vì vậy, các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn, và do đó người đọc có thể xem nội dung. Tại sao bạn muốn các thẻ đúng ở đúng nơi? Vì vậy nội dung của bạn có thể được đánh giá cao, kết quả tìm kiếm chính xác và nhiều độc giả hơn về nội dung của bạn.

Nó luôn trở lại về vấn đề nội dung.

SEO yêu cầu đầu ra đảm bảo – Content marketing muốn có sự đảm bảo.

Google rất thích nội dung mới và đã luôn tìm kiếm những content như vậy trong thời gian dài. Nếu bạn biết nhiều về SEO, bạn sẽ biết được rằng nội dung mới sẽ được index nhanh chóng hơn, và xếp hạng cao hơn các nội dung kém chất lượng. Khi nội dung mới mẻ xuất hiện trên web đã có uy tín, bạn có thể chắc rằng nó sẽ giúp tăng vị trí xếp hạng SERP của bạn.

Sau đó, SEO tốt nghĩa là đầu ra nhất quản của nội dung. Đầu ra nhất quán là khi bạn đang làm content maketing (và ban đang làm đúng). Không còn cách nào khác.

Content marketing là một động từ chủ động, với liên tiếp các hành động được đưa ra và thực thi. Bạn không thể chỉ làm đó một lúc rồi dừng lại. Bạn phải làm nó, làm liên tục.

Content marketing và SEO hội tụ một lần nữa.

Cái nhìn của Kiss Metric

1. Bạn không thể là một SEO-er, trừ khi bạn là một content marketer.

Bạn cũng không thể là một content marketer, trừ khi bạn là một SEO-er.

Tôi không cố gắng để trở nên khắc nghiệt hay xấu tính, đặc biệt là nếu bạn tự gọi mình là một “SEO” hoặc một “Marketer nội dung” riêng rẽ. Điều đó tốt, và bạn có thể tiếp tục làm điều đó.

Điểm tôi muốn nhấn mạnh là Content marketing của bạn cần SEO, và SEO của bạn cần Content marketing. Đây không còn là những lĩnh vực riêng biệt mà chúng ta cố gắng để phân tách rõ ràng.Vì thế, người làm SEO cần biết về content marketing, và ngược lại.

Tôi rất muốn nhìn thấy hai yếu tố nào này pha trộn nhiều hơn một chút. Tôi không nghĩ rằng từ viết tắt SEOCM (SEO + Content Marketer) sẽ phổ biến, nhưng đó là cách bạn có thể nghĩ về mình.

2. Kế hoạch SEO sẽ thất bại nếu như không có sự kết hợp của Content Marketing.

Chiến dịch Content Marketing cũng sẽ thất bại nếu không hợp tác cùng SEO.

Trong một bài đăng gần đây, tôi đã giải thích tại sao tiếp thị nội dung của bạn lại sắp phải chết và không có nhiều tính năng chính . Mỗi một trong số những tính năng này phải được thực hiện cùng với SEO.

Rõ ràng, Content marketing chỉ thành công nếu có các tính năng SEO. Hãy nhìn nó theo cách này: Nội dung của bạn sẽ xuất hiện ở bất kì đâu trừ khi mọi người tìm kiếm và thấy được nó. Để làm cho nó tìm thấy, bạn cần SEO.

Mang hai cái này lại với nhau. Một mình, chúng sẽ trở nên bất lực. Cùng nhau, chúng sẽ bùng nổ.

 

Tác Giả: Vicent Đỗ (Đỗ Việt Anh GTV SEO)

Đánh Giá post

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *