6 Ý Tưởng Sáng Tạo Nội Dung viết bài SEO đột phá & Đột Biến Doanh Thu

6 Ý Tưởng Sáng Tạo Nội Dung viết bài SEO đột phá & Đột Biến Doanh Thu



Sáng tạo ý tưởng cho hệ thống nội dung để phục vụ công việc Marketing cũng như SEO và Ranking từ khoá trên máy tìm kiếm google thực sự không hề đơn giản. Nếu bạn là dân content chuyên nghiệp chắc hẳn không phải quá đau đầu về vấn đề này. Nhưng nếu là người mới tập sự vào nghề Content Marketing thì đây thực sự là một thử thách nếu sếp của bạn yêu cầu suốt ngày phải tập trung vào viết bài cho 1 chủ đề nhàm chán và ý tưởng của bạn đang dần cạn kiệt. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện được phần nào sức sáng tạo nội dung cũng như ý tưởng chủ đề trong các bài viết!.

Và để đảm bảo được quy trình diễn ra một cách suôn sẻ cũng như đạt hiệu suất tối đa. Khâu chuẩn bị luôn là tối quan trọng. Trước tiên, tôi cần bạn phải giúp tôi xử lý 2 vấn đề sau rồi lúc đó mới tính đến chuyện áp dụng 10 ý tưởng này vào nội dung của bạn!. Công việc bạn cần phải làm đó là:

  • Công việc thứ nhất: Xoá bỏ lối mòn tư duy về cách tiếp thị nội dung
  • Công việc thứ 2: Xây dựng bản kế hoạch từ khoá “Mở”.

Biến không thành có & Xoá Lối mòn nội dung

Nói thì dễ, làm được quả không đơn giản. Từ thuở khai sinh tới giờ, đa số (nếu không muốn nói là tất cả) chúng ta đều ăn theo một lối mòn tư duy đó là “bán sản phẩm gì thì PR sản phẩm đó”. Cái lối mòn bị ăn sâu vào tuỷ của chúng ta khiến bản thân không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn và thiếu đi sự sáng tạo đột phá trong tư duy viết bài cũng như kinh doanh. Điều này khiến cho nguồn khách hàng của chúng ta sẽ bị thu hẹp lại và đồng thời tăng mức cạnh tranh với các đối thủ chung thị trường cao hơn!.

  • Bạn bán dịch vụ seo, có thể viết bài về một mẫu theme (giao diện) đẹp nào đó không?. Ồ, nghe có vẻ ít liên quan bởi 1 bên là SEO, 1 bên là thiết kế Website.
  • Bạn bán mặt hàng về mỹ phẩm. Liệu bạn có thể tiếp thị một content marketing về thời trang mùa đông?. Ồ, chả liên quan mẹ gì đến nhau viết để làm gì…?.

Và nếu bạn vẫn dữ tư tưởng đó. Xin hãy thoát khỏi bài này và không nên đọc thêm. Bởi nội dung bên dưới tôi sẽ hướng các bạn theo một phong cách dị biệt. Thậm chí nhiều người có thể sẽ cho rằng tôi bị khùng. Nhưng tư duy của tôi là bỏ ngay các tư duy lối mòn đó. Bạn viết một bài về 1 cái giao diện đẹp nào đó, bạn vẫn bán được dịch vụ seo. Bạn viết một bài về 1 bộ quần áo thời trang, bạn vẫn bán được mỹ phẩm như thường. Vấn đề là cách làm của bạn như thế nào mà thôi. Về cách làm, phần dưới mình sẽ chi tiết hoá. Còn bây giờ, muốn tiếp tục xin hãy loại bỏ ngay tư duy lối mòn “bán gì viết nấy” và tập làm quen với khái niệm “biến không thành có” nhé!.

Công Việc thứ 2: Lên kế hoạch từ khoá “mở”

Từ vấn đề thứ nhất, bạn cần xoá bỏ mọi tư tưởng “phong kiến” ăn theo lối mòn. Hãy cứ chuẩn bị thật tốt việc lên một danh sách từ khoá để cùng nâng cao hiệu quả tiếp thị bán hàng một cách đa dạng và đơn giản hơn so với các cách làm thuần tuý trước đây!. Vấn đề ở đây là “từ khoá mở”. Có nghĩa rằng bạn cần phải mở rộng tư duy sang nhiều nghành nghề khác chứ không chỉ quay quanh sản phẩm của bạn!.

Tôi không biết sản phẩm của bạn nhiều thế nào, nhưng chắc chắn khai thác mãi rồi cũng có lúc cạn kiệt và bí ý tưởng. Đặc biệt nếu nhóm sản phẩm của bạn nằm trong một phân khúc nhỏ và quá ít chủ đề để phát triển nội dung. Lúc này, bạn cần nghĩ đến các chủ để rộng hơn mảng đó. Ví dụ bạn bán sạc dự phòng thì có thể mở rộng chủ đề sang mảng công nghệ. Bạn cho thuê sân bóng thì lan sang mảng thể thao, bạn đào tạo seo thì có thể mở rộng thành dạy nghề và bạn bán cây cảnh cũng có thể mở rộng sang mảng phong thuỷ…

Hãy cứ thử nghiên cứu ra các bộ từ khoá ở các chủ đề rộng hơn hoặc gần giống với chủ đề của bạn. Sau đó hãy cố gắng nghĩ đến các việc liên quan giữa 2 chủ đề đó. Liệu viết nội dung này có thể lồng ghép và tiếp thị sản phẩm đó vào nội dung đó hay không. Bạn sẽ phải dật mình đấy.

10 Ý Tưởng viết bài Content Seo & Tăng Traffic Oganich Search Tự Nhiên

Ok, sau khi các bạn đã “test thử” 2 liều thuốc mình vừa đưa cho các anh em ở trên. Chúng ta bắt đầu thực thi nhé. Ý tưởng là quá nhiều so với những gì mà bạn vẫn cho là đúng. Và có quá nhiều cách để phát triển nội dung tiếp thị số. Đừng để khách hàng nhàm chán với các nội dung “lan man” trên website của bạn mà hãy biến nó trở thành một vật thể thật giàu sức sống.

1/ Phát triển ý tưởng từ các “Nguyên Tắc Sẵn Có”

Nguyên tắc sẵn có ở đây có nghĩa là các dữ liệu nguyên bản của sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Ví dụ, bạn bán về một sản phẩm như dịch vụ viết bài chuẩn SEO chẳng hạn. Vậy thì các nguyên tắc sẵn có là các nội dung vây quanh dịch vụ mà khách hàng cần thông tin như:

  • SEO Là gì
  • Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO
  • Checklist nội dung (kiểm tra tối ưu seo cho bài viết)
  • Có nên thuê viết bài
  • So sánh giá thị trường
  • Lợi ích từ việc thuê viết bài…

Đó chính là cái sườn chính, trước khi phát triển các ý tưởng độc đáo, mức sáng tạo cao hơn. Bạn cứ xây một cái nền móng vệ tinh bài viết chắc chắn để cung cấp đầy đủ các thông tin mà người dùng cần trước. Để làm sao khi người dùng vào website của bạn, ít nhất họ không bị thiếu thông tin liên quan trước khi họ bắt đầu thấy nhàm chán về sản phẩm cũng như nội dung trong website của bạn!. Và hãy cố gắng Logic hoá hệ thống nội dung này trước!. Làm được cái móng này thôi, nhiều bài viết chia sẻ của bạn đã có thể TOP ngay mà chưa cần 1 link nào về. Tăng đáng kể lượng Oganich Search tự nhiên cho website của bạn rồi. Đại loại, mình sẽ phân bổ các nhánh nội dung cần đảm bảo “không thiếu” trong website của bạn như sau:

  • 1. Bài viết về các thông tin, Reviews của sản phẩm, nhóm sản phẩm.
  • 2. Bài viết về tư vấn chọn mua, cách sử dụng.
  • 3. Bài viết dạng cảnh báo các nguy cơ liên quan đến sản phẩm.
  • 4. Bài viết so sánh giữa các sản phẩm, thương hiệu với nhau.
  • 5. Bài viết về các chương trình ưu đãi liên quan đến sản phẩm.
  • 6. Bài viết về Học thuật, Chia sẻ kiến thức xoay quanh sản phẩm.

Làm được bố cục nội dung đầy đủ và chi tiết về 6 phân khúc nội dung ở trên thì mình đảm bảo website của bạn đã có thể thăng hạng khá tốt và kiếm được khá nhiều Oganich Search tự nhiên từ Traffic đến từ google tìm kiếm không trả phí rồi. Đại loại là sẽ có nhiều từ khoá lên top mà bạn không nghĩ đến hoặc có phân tích từ trước đó. Chứ đừng chung chung là “tin tức” như nhiều người vẫn hỏi mình. Rồi lại thiếu thông tin và mất đi một lượng traffic nhất định!.

2/ Phát triển theo phong cách “Lật ngược vấn đề”.

Cái này mình học theo báo chí thôi. Ví dụ như vụ tài xế xe tải chủ động dừng xe ngăn xe khách rơi xuống đèo, lần đó mình nhớ có mấy tờ báo phi thẳng đến phỏng vấn ông tài xế thì phát hiện là “vô tình” chứ không chủ động cứu xe khách… Đó là một cách lật ngược vấn đề. Thực ra, nếu chịu khó suy nghĩ thì bạn hoàn toàn có thể đưa ra được nhiều ý tưởng. Ví dụ bạn bán điện thoại, hết trang này đến trang nọ đều đăng tin TOP điện thoại này nên mua ABC… Sao bạn không chơi 1 bài “cảnh báo 5 điện thoại hàng tàu nên cạch mặt”… Rồi cuối bài chèn thêm các sản phẩm của bạn vào, tính tín nhiệm liệu có thua các bài viết truyền thống của đối thủ không?. Hoặc như người ta dạy kỹ năng sống, bạn dạy mẹ đi 1 khoá kỹ năng chết. Người ta dạy seo lên top, bạn dạy luôn seo tụt top… Mức độ quan tâm xem thử trâu nào khoẻ hơn bò nào?.

Lật ngược vấn đề thực sự là một vũ khí cực kỳ lợi hại, mình đã trải nghiệm rất nhiều và nhận được những thành quả tích cực ở trong các chiến lược đó. Và đây chính là một ý tưởng sáng tạo tuyệt vời mà bạn nên tham khảo, bổ sung và phát triển nội dung website một cách phong phú hơn, đa dạng hơn và độc đáo hơn các cách làm bình thường.

3/ Đột Phá tư duy với công cụ “gán ghép ngẫu nhiên”

Tôi tạm gọi đây là công cụ, bởi phương pháp này rất hay và bổ ích. Tuy vậy, không nhiều người biết và ít tài liệu chia sẻ. Thực tế, những phương pháp này tôi chỉ lưu truyền nội bộ. Nhưng giờ tôi quyết định share bởi muốn cung cấp thêm cái gì đó “chất lượng” cho chính website của mình.

Phương pháp này khá đơn giản nhưng độ hiệu quả thì cực cao và sức sáng tạo thì vô biên. Cách làm rất đơn giản, chuẩn bị 2 tờ A4, 1 tờ bạn kẻ đôi ra, bên trái bạn ghi ra chủ đề/ sản phẩm của bạn (ví dụ tôi bán mỹ phẩm thì ghi là mỹ phẩm). Phía bên phải, bạn liệt kê khoảng 10 từ ngẫu nhiên mà lúc này bạn có thể nghĩ ra. Ví dụ như ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm thơ, nhậu… Sau đó, bạn gắn chủ đề mỹ phẩm kết hợp với từng từ bên phải và cố gắng suy nghĩ ra chủ đề mà có sự liên quan giữa chúng:

  • Mỹ phẩm + ăn = ý tưởng 1
  • Mỹ phẩm + uống = ý tưởng 2
  • Mỹ phẩm + làm thơ = ý tưởng 3
  • Mỹ phẩm + nhậu = ý tưởng 4

Cứ như vậy, bạn viết tất cả ý tưởng có thể sáng tạo được sang tờ A4 thứ 2. Cứ làm đủ 10 ý tưởng. Tất nhiên sẽ có nhiều ý tưởng là “dở ẹc”. Nhưng tôi chắc chắn với bạn là không dưới 3 ý tưởng là rất hay và giá trị. VD như các báo vẫn hay áp dụng là U23 Việt Nam và Hotgirl ăn mặc sexy… Hoặc ngay tại đây tôi cũng có thể tự làm cho bạn!.

+ Ý tưởng 1: Mỹ phẩm + ăn = ý tưởng về việc tặng một món quà mỹ phẩm được bọc trong một chiếc bánh gato nhân dịp sinh nhật bạn gái để tạo nên tính bất ngờ lúc cắt bánh chẳng hạn => 1 ý tưởng khá hay về 1 câu chuyện khá thu hút mà tôi đảm bảo đếch thằng nào nghĩ ra!.

+ Ý tưởng 2: Mỹ Phẩm + đồ uống = điều gì xẩy ra khi thả một loại mỹ phẩm nào đó vào riệu hoặc axit… => Diễn biến phản ứng hoá học của nó ra sao… Chỉ có thằng đối thủ “có sỏi trong não” mới nghĩ ra mà không dùng phương pháp sáng tạo này.

+ Ý tưởng 3: Mỹ phẩm + làm thơ = nếu có khả năng thi ca, sao bạn không chế 1 bài thơ về sản phẩm đó, hoặc cách hay hơn là chế lời 1 bài hát nổi tiếng nào đó sang thành sản phẩm của bạn như nhiều thương hiệu lớn vẫn làm.

+ Ý tưởng 4: Mỹ phẩm + nhậu = thôi vắt chất xám đến đây thôi, ý tưởng này nhường anh em tự phát minh nhé. Anh em có thừa nhận 3 ý tưởng trên là độc đáo và mới lạ không?. 10 ý tưởng gom về chả nhẽ không ra được bài nào hay.

Với việc áp dụng công cụ gán ghép ngẫu nhiên này. Bạn đã vô tình “vượt ra khỏi” tầm tư duy theo lối mòn “bán gì viết nấy” rồi đó. Chúng ta cần thêm vài phương pháp nữa để hoàn thiện khả năng sáng tạo!.

4/ Sáng tạo “TOP LIST” theo phong cách Affiliate

Thực ra mình chỉ liệt kê cho đủ thôi. Cách này dân MMO Affiliate đã cày nát rồi. Đại loại, họ sẽ tổng hợp một danh sách các sản phẩm tốt nhất trên thị trường về nhóm sản phẩm đó tạo thành các bài viết Top 5 dòng … tốt nhất, Top 10 dòng … tốt nhất… Với việc tổng hợp các danh sách này, người dùng sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích và có thêm nhiều chọn lựa cũng như tăng khả năng chốt đơn cho công ty của bạn!.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều hạn chế nhất định. Nếu sản phẩm của bạn có vòng đời dài thì không sao. Nhưng nếu sản phẩm của bạn có vòng đời ngắn thì quả là rất dày công chỉnh sửa cũng như cập nhật nội dung mới theo thời gian.

5/ Mở rộng chủ đề, Sáng tạo vô biên & đột phá doanh thu

Cụ thể, bạn bán mỹ phẩm thì mở sang thời trang (các mảng gần giống hoặc có mối liên hệ cha con…). Đừng nghĩ rằng viết 1 bài về thời trang thì không bán được sản phẩm của bạn. Ví dụ tôi viết 1 bài về một bộ trang phục công sở cho nữ và nói rằng đó là xu hướng thời trang hot trong năm nay. Cuối bài tôi sẽ không quên chèn thêm các thông tin gợi ý về sản phẩm của mình. Ví dụ như bộ trang phục đó mà kết hợp với da trắng môi hồng thì tuyệt vời cỡ nào, kết hợp kem dưỡng da, son môi kiểu gì là cách làm của mỗi người. Nhưng nếu khách hàng đọc đến đó liệu có cưỡng lại nổi không?. Mà đặc tính của nữ giới là “siêu ham” ba cái liên quan đó đấy!.

Cách đây vài tháng tôi có lên kế hoạch nội dung cho một bác làm về mảng nội thất. Tôi có lên một danh sách các từ khoá liên quan đến xây nhà, đại loại là có từng này tiền nên xây nhà gì… Ổng bảo 1 câu xanh rờn: “chả liên quan, không dùng được”. Mà đúng là thị trường đa số đều có tư duy này mà. Cái ngu của mình là quên “giáo dục thị trường” mới khiến khách hàng nghĩ thiển cận như thế. Viết bài cách xây nhà rồi giới thiệu thêm 1 vài phương án nội thất thì có mất gì đâu, thậm chí nó còn chuyển đổi khách hàng tiềm năng trong tương lai ấy chứ (thằng nào xây nhà xong chả đi sắm nội thất). Một vài ví dụ chắc không đủ để nói hết về phương pháp này. Hãy từ bỏ tư duy lối mòn của bạn về các chủ đề trong website của mình. Bạn cần mở hướng và lan sang nhiều mảng khác!.

Thậm chí, tôi đã áp dụng khá nhiều trong các bài toán kinh doanh của mình và nhận được các “đơn hàng từ trên trời rơi xuống”. Ví dụ tôi bán laptop, tôi viết một bài về game fifa online 3 (game bóng đá). Cuối bài tôi nhồi thêm các tư vấn chọn laptop có thể chơi game này tốt. Rồi cũng có khách từ 1 bài mà nhiều người nghĩ là “nhảm” và chắc chắn là các đối thủ đếch làm, cạnh tranh gần như không có.

Tại sao tôi nói là đột phá. Bởi lẽ, nếu bạn cứ theo truyền thống thì càng gia tăng sức cạnh tranh trong nghề. Khả năng lên TOP của các từ khoá sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Nhưng nếu bạn đa dạng hoá chủ đề, sẽ có nhiều chọn lựa về các từ khoá với lượng oganich search tự nhiên hơn mà khả năng tiếp thị và biến không liên quan đến đơn hàng không hề thua kém các chủ đề trực tiếp. Lúc này, sức cạnh tranh giảm đáng kể, tính khả thi cao và khả năng kiếm thêm các khách hàng tiềm năng là lớn hơn rất nhiều. Tại sao bạn lại không áp dụng chứ?. Vấn đề nằm ở chỗ bạn có khéo léo dẫn dắt khách hàng tới mua sản phẩm của bạn hay không mà thôi!.

6/ Sáng tạo cùng công cụ “từ khoá mở”

Đây chính là phần việc quan trọng nhất, dù bạn đưa ra được nhiều ý tưởng hay, sáng tạo đột phá nhưng không biết cách áp dụng hợp lý với các từ khoá đủ tốt thì hiệu quả chưa chắc đã cao. Ngoài sức sáng tạo đột phá, bạn cần phải áp dụng công cụ từ khoá mở để tối ưu hiệu quả tốt nhất có thể để gia tăng lượng traffic đến từ Oganich search tự nhiên trong khoảng thời gian cũng như khối lượng công việc ít nhất!.

Từ khoá mở ở đây mà tôi nói nó có khá nhiều khái niệm có thể giải thích. Thế nhưng, tôi có thể tóm gọn cho các bạn từ khoá mở mà tôi nói nó bao gồm các dạng từ khoá sau:

+ Từ khoá mở rộng chủ đề: Có nghĩa rằng khi mở rộng các chủ đề, bạn nên phân tích thêm các từ khoá ở các chủ đề rộng hơn rồi dựa theo từ khoá đó mới lên ý tưởng. Chứ đừng lên ý tưởng trước khi phân tích từ khoá. Hoặc kết hợp làm song song chứ đừng viết bài mà không có từ khoá nòng cốt.

+ Từ khoá Du Kích: Từ khoá du kích là dạng từ khoá có một lượng tìm kiếm nhất định nhưng ít cạnh tranh hoặc ít người làm (còn có nhiều cách gọi khác là từ khoá bóng ma, từ khoá bị bỏ quên). Với việc sử dụng các từ khoá này, bạn sẽ giảm được tối đa thời gian cũng như công suất nhưng sẽ mang lại hiệu quả tối đa. Bởi vì đa số các từ này viết là top, mà đã top là chắc chắn có traffic từ oganich search.

+ Từ khoá thực: Tại sao tôi nói là thực, bởi vì các công cụ phân tích từ khoá hiện nay đôi khi chưa cho chúng ta các keyword mang lại giá trị chuyển đổi cao nhất. Phương pháp là kết hợp thử nghiệm cùng Adwords, kiểm tra xem người dùng click vào quảng cáo của bạn thông qua các từ khoá nào. Đó mới là huyệt tử của khách hàng. Đôi khi hành động truy vấn tìm kiếm của nhiều khách hàng bạn không thể ngờ đến. Thậm chí nhiều từ khoá khi check có không quá 10 lượt search mỗi tháng. Nhưng vẫn có, kết hợp nhiều từ khoá thực mà đa số chúng ta tưởng chừng là vô nghĩa này lại. Bạn ắt sẽ có các chuyển đổi thực sự, bởi lẽ, các từ khoá này chỉ có “khách hàng mới tìm kiếm”. Còn các từ khoá chính mà bạn đổ bao nhiêu tiền bạc vào, chắc mẹ gì đã phải khách hàng. Toàn dân seo với Adwords search thôi!.

Nếu bạn kết hợp thành công với từ khoá mở xong xuôi. Tôi chắc chắn không chỉ bạn sẽ sáng tạo được vô số chủ đề mới. Mà bạn còn tối ưu thời gian, hiệu suất lẫn công sức một cách tuyệt đối. Đừng có húc như trâu hay làm như con ong chăm chỉ nữa. Hãy xây dựng chiến lược content một cách bài bản nhất có thể. Dĩ nhiên, thời gian để lên được một bản chiến lược xây dựng nội dung quả thực không đơn giản. Bạn sẽ tốn 1-2 tuần mới ra được 1 bản tương đối. Nhưng thà mất 1-2 tuần còn hơn là bạn mất thêm 4-5 tháng để cày kéo!.

Dĩ nhiên, viết bài này tôi cũng phải có mục đích của riêng tôi. Một bài viết mang tính chia sẻ và vượt xa các công thức nhảm nhí về viết bài SEO. Mà nó còn là ý tưởng, là tư duy hệ thống một cách bài bản và vĩ mô. Và nếu tôi viết cho vui thì bỏ mẹ luôn!. Tiện đây, mình cung cấp dịch vụ “lên chiến lược nội dung hoàn chỉnh” cho anh em nào cần. Nếu thấy bài viết hay, xin like, share để ủng hộ. Và nếu bạn là chủ doanh nghiệp. Bạn cần 1 bản kế hoạch chi tiết, về công việc phải làm, thời gian triển khai, nhân sự cũng như khối lượng công việc và chi phí. Hãy liên hệ cho tôi, tôi sẽ giải quyết bài toán này giúp thúc đẩy doanh thu cho bạn trong tương lai gần!. Chi tiết xin liên hệ: 0869.358.666 hoặc email: hienquangho@gmail.com

Leave a Reply

Be the First to Comment!

  Subscribe  
Notify of