Điểm lại những biến động SEO Google trong năm 2017

Điểm lại những biến động SEO Google trong năm 2017



Năm 2017 là năm của những thách thức không hề nhỏ đối với SEO khi mà google đã cập nhật hàng loạt các biên chế, cải cách trong việc sắp xếp, đánh giá và xếp hạng vị trí từ khoá. Trong năm vừa rồi, cộng đồng SEO đang dần “chìm vào bế tắc” khi không kịp trở tay và ra những quyết sách chuẩn mực để hoá giải các bài toán mà google “thử lửa” tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có không ít cá nhân, đơn vị đã không thể kiên nhẫn với SEO và rồi thị trường đã hoàn toàn bị chững lại!. Gần như các cộng đồng, group dù mới hay cũ về SEO đã thiếu đi rất nhiều tính náo nhiệt và nhường chỗ nhiều hơn cho các dịch vụ khác như Google Adwords, Facebook Marketing… hay các dịch vụ bị xẻ nhỏ từ SEO: Backlink tay, Dịch vụ viết bài, Xây dựng hệ thống…

 

Các bài viết về SEO, chia sẻ, cập nhật cũng dần ít đi theo thời gian. Các cao nhân lão luyện trong nghề cũng dần mất hút với ít phát ngôn, ít thông tin hơn so với SEO cách đây 2-3 năm trước. Các phần mềm mới được ra đời trong năm nay cũng ít hơn rất nhiều. Các phần mềm cũ cũng không có đột phá hay những bản cập nhật đình đàm để phục vụ cho công nghệ tối ưu từ khoá tự nhiên trên google tìm kiếm!…. Đó là những thực trạng mà có lẽ hơn 80% SEOER chúng ta đã vào nghề cách đây 3-4 năm trước đều cảm nhận được. Có lẽ nào, SEO 2017 đã đi sang một hướng khác mang tên “bão hoà”?.

Điểm lại những biến động SEO Google trong năm 2017

Chúng ta hãy cùng điểm lại những sự thay đổi của SEO 2017 và cùng chiêm nghiệm, nhìn nhận vấn đề một cách tổng quan nhé!.

1/ Mặt bằng chung: SEO dần nhường chỗ cho các sân chơi khác

Có thể nói, SEO không phải là tất cả. Mà SEO chỉ là một nhánh nhỏ trong vô vàn vấn đề của Digital Marketing. SEO chỉ là một công cụ để phục vụ cho các chiến lược quảng cáo, kinh doanh, nhận diện thương hiệu và tối ưu chi phí quảng cáo!. Ai cũng đều hiểu, mặc dù SEO có tầm quan trọng khá lớn nhưng thực tế thì SEO là bài toán “sân sau” của nhiều doanh nghiệp. Cũng như một ai đó “muốn biết bơi thì trước tiên phải nổi trên mặt nước trước đã”. Khi họ nổi lên rồi, có cơ hội sống sót… có chi phí đầu tư thì lúc đó “sân sau” của SEO mới được tận dụng!.

Chính vì lẽ đó, các doanh nghiệp buộc phải tập trung vào sân trước với nhiệm vụ “nổi được trên mặt nước” rồi lúc đó mới tính đến việc học bơi, học lặn. SEO cũng dần nhường chỗ cho các dịch vụ quan trọng hơn như Quảng Cáo Google Adwords, Quảng Cáo Facebook, Youtube hay Email Marketing… Thậm chí nhiều nghành nghề đặc thù họ còn chẳng thèm chơi online mà họ đánh một phân khúc khác mang tên “data & telephone”. Họ chỉ việc phân tích insight khách hàng, khoanh vùng và mua data các số điện thoại ở vị trí đó và vứt về cho đội tele sale làm việc!. Họ chả cần biết google hay facebook là thằng nào!.

Các mảng miếng về Digital Marketing dần đa dạng hơn rất nhiều, được khai thác sâu hơn nhiều nhằm phục vụ mục tiêu lợi nhuận của các doanh nghiệp. Miết dần, cái sân sau không còn được quan tâm nhiều hoặc gần như doanh nghiệp không có thời gian để nghĩ về nó. Cộng đồng cũng vì thế dần lăn bánh sang các miếng đánh khác!.

2/ MMO, DropShip, Affiliate… Trở thành chuyên đề nóng trong 2017

Không chỉ riêng gì các doanh nghiệp, mà ngay cả bản thân của những người làm SEO khi đã có kiến thức nền tảng làm bệ phóng kèm thêm các hiểu biết rộng hơn về Digital Marketing cũng dần lan sang các mảng khác mà ở đó khả năng kiếm tiền “dễ thở” hơn so với SEO như Afiliate hay Dropship. Ngay trong 2017, chúng ta được tiếp cận nhiều nền tảng Afiliate không riêng gì thế giới mà ngay tại Việt Nam với các nền tảng như MasOffer, Accesstrade, Civi…

Hay đến cả các trang đào tạo trực tuyến cũng mở ra nhiều cơ hội cho các nhà tiếp thị quảng cáo như kyna, unica… công việc của họ chỉ là tạo ra các website riêng, ném thông tin các khoá học vào với các đường link giới thiệu. Sau đó là seo, quảng cáo và kéo các thành viên đăng ký và rồi họ sẽ có những khoản thu nhập nhất định. Dĩ nhiên là không hề đơn giản nhưng vẫn kiếm được!.

Rồi sau đó, trào lưu Dropship dần thịnh hành. Bạn chỉ cần có kỹ năng về Digital marketing, hiểu biết một chút về kinh doanh là đã có thể đăng bán những mặt hàng từ dầu gió, tạp dề hay bất kể 1 thứ gì có thể sinh lãi. Nhập hàng ở một nơi nào đó trên thế giới hoặc thậm chí là cây nhà lá vườn ở Việt Nam. Sau đó tống sang kho hàng của Amazon và việc còn lại là nhảy lên bán!. Trong thế giới phẳng này quả thực không gì là không thể!.

3/ Kỹ năng Chuyên môn “Xếp xó” – Người dùng lên đỉnh

Những thay đổi biến ảo của Google cũng gần như làm nản lòng các SEOER với việc tập trung chú trọng vào “bảo vệ người dùng” và cung cấp các thông tin hữu ích nhất cho người tìm kiếm. Điều đó đã khiến cho các kỹ năng chuyên môn, các thông số kỹ thuật trong SEO dần mất đi tính khả dụng. Thay vào đó là các nội dung hay, ý nghĩa và cung cấp giá trị thực sự cho người đọc được “lên đồng”.

3.1/ Các kỹ xảo tối ưu nội dung trở nên vô nghĩa

Gần như Google chỉ quan tâm đến trải nghiệm của người dùng trên một website nào đó và bỏ qua các thông số về kỹ thuật. Máy tìm kiếm chẳng quan tâm đến các thẻ meta (title, description…), chẳng ngó tới heading (h1-h6), cũng không cần quan tâm đến Density (mật độ lặp lại của từ khoá) nữa. Mọi thông số đều trở nên vô nghĩa. Nó chỉ quan tâm xem người dùng làm gì trên nội dung đó, người dùng ở bao lâu và hành động gì. Từ đó đưa ra kết luận nội dung đó tốt hay dở… và cứ thế sắp xếp dữ liệu trên máy tìm kiếm.

3.2 Trảm backlink Spam không thương tiếc

Hiện tượng đầu tiên gây chấn động làng seo đó là Link Widget Are Spam (đặt link ở footer hoặc các vị trí cứng trên website). Một loạt website bay top… Sau đó lại trảm nốt nhiều loại backlink khác như về tỷ lệ % anchor text, rồi dấu chân backlink trên các hệ thống website. Nếu cứ đâm đầu xây hệ thống mà không chú ý đến các IP Host, Email đăng ký tên miền, nhà cung cấp… Thì mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ và càng ngày càng đổ bể. Không biết bao nhiêu hệ thống website vệ tinh, diễn đàn trong năm qua đã bị trảm 1 cách không thương tiếc… Có thời gian, chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn các bài viết liên quan đến cách SEO mới trong năm 2018-2019. Nhưng bây giờ chúng tôi xin xoáy thêm 1 vài vấn đề khác mang tính tổng quát hơn!.

Khi đang quen với cách SEO truyền thống, đột nhiên mọi thứ thay đổi và biến động một cách không kịp trở tay. Vô số dự án rơi vào bế tắc, đổ bể… Dĩ nhiên người làm SEO cũng sẽ ít dần đi. Mặc dù hiện giờ đã có nhiều phương pháp SEO mới khá hay và ấn tượng. Đặc biệt là rất an toàn với các website mà không lo ngại đến thuật toán!. Thường thì cánh cửa này khép lại sẽ là dấu hiệu cho một cuộc cách mạng mới với những phương pháp mới toàn diện hơn, hoàn hảo hơn. Nhưng thử hỏi, còn bao nhiêu người đủ kiên nhẫn để tiếp tục thay đổi. Và bao nhiêu người đã phải từ bỏ nó?.

4/ SEO Sẽ đi vào “Chuyên Nghiệp Hoá”

Chừng đó khó khăn với vô vàn những đạo luật mới của google, cứ không cẩn thận là bị trảm. Hay đi Backlink tới 3-6 tuần mới có tác dụng… gần như SEO đang trở nên bi quan và thê thảm hơn bao giờ hết?. Không đâu bạn. Chúng tôi đã chinh chiến với nghề này 6-7 năm nay. Cứ mỗi lần biến động là một lần anh em thiên hạ bỏ SEO hàng loạt. Nhưng cứ lớp này đi thì lớp mới lại mọc lên và trở nên chuyên nghiệp hơn. Những khái niệm cũ nếu không chịu thay đổi để kịp thích ứng thì ắt sẽ bị đào thải, đó là lẽ thường.

Càng khó thì đó là tín hiệu của việc “trở lại” đầy mạnh mẽ. SEO càng đi vào điểm cuối thì nó sẽ càng trở nên chuyên nghiệp và sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ngay lúc này, nó đang sống lại và sắp bùng nổ như thời 2012 tại Việt Nam vậy. Tuy nhiên, nó cũng sẽ chứa đầy thách thức và mọi khó khăn không loại trừ bất kể ai!. Bạn cứ tin đi, sẽ có những phương pháp, cách làm, tư duy mới được cải biên, sáng tạo từ những cách làm cũ kỹ không phù hợp với thực tại. Và các SEOER sẽ càng trở nên hoàn thiện, tinh quái, và sở hữu những phương pháp độc đáo, mới mẻ và hay hơn rất nhiều!. Hãy liên tục cập nhật, cố gắng thay đổi và thích ứng, tiếp theo là cải biên và sáng tạo cho bản thân những vũ khí mới mẻ và cùng chinh phục TOP Google!.

Chúc các bạn thành công!.

Leave a Reply

Be the First to Comment!

  Subscribe  
Notify of