5 Lý Do Bạn Không Nên Thuê CTV Viết Bài SEO

5 Lý Do Bạn Không Nên Thuê CTV Viết Bài SEO



Viết bài SEO không chỉ là một công đoạn gian nan vất vả, mà với nhiều SEOER đây còn là một nỗi sợ hãi vì tính “nhàm chán” của nó. Cùng 1 công việc cứ liên tục lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ khiến bạn trở nên “tù bí” và luôn có cảm giác bị “giam cầm”. Và nếu bạn cứ làm việc trong hoàn cảnh như vậy thì thực sự là một thảm họa cho những tác phẩm như vậy. Và cũng ít ai hiểu rằng, đó chính là tâm lý chung của đa số các bạn CTV viết bài SEO Partime (làm thêm tại nhà).

Nói là không nên thuê không có nghĩa là tất cả các bạn CTV đều tiêu cực như nhau. Cũng có rất nhiều bạn làm việc rất tốt, tuy nhiên tỷ lệ đó là rất thấp. Rất ít bạn thực sự có năng lực và tâm huyết với nghề này. Đa số đều chỉ làm vì vấn đề tài chính, thu nhập chứ không phải vì đam mê đối với công việc. Đặc biệt là các bạn nam.

5 Lý Do Bạn Không Nên Thuê CTV Viết Bài SEO

Bạn có đang thuê CTV (Cộng Tác Viên) Viết Bài SEO hay không?. Và bạn đã hiểu được những thách thức khi bạn thuê các bạn CTV viết bài tại nhà?. Quy trình Checklist của bạn ra sao?. Và hôm nay, Với kinh nghiệm làm việc hơn 6 tháng với gần 300 bạn CTV làm việc tại nhà trên toàn quốc. Tôi sẽ thống kê tất cả các dữ liệu và cho bạn những con số chính xác và giải thích tại sao bạn không nên thuê CTV Viết Bài SEO.

1. Bạn không thể kiểm soát chất lượng nếu không có đội Checklist

Dĩ nhiên, bạn sẽ không cần đến nguyên 1 đội từ 3-5 người để checklist (kiểm tra) các bài viết do các bạn cộng tác viên sản xuất nếu số lượng bài viết của bạn mỗi tháng không đáng kể. Nhưng nếu bạn triển khai hàng trăm bài viết mỗi ngày như chúng tôi thì bắt buộc bạn cần phải có 1 đội Checking tối thiểu là 3 người mới kiểm soát được chất lượng.

Đội Content – Checking của SEONOIDUNG.com

Đấy là trong trường hợp bản thân chúng tôi là những người chuyên cung cấp dịch vụ viết bài SEO, PR Marketing. Chúng tôi có đủ trình độ chuyên môn. Nhưng còn bạn?. Bạn có Checklist nào để kiểm tra một bài viết đạt chuẩn hay không?. Bạn có biết các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ trong quá trình Checklist?. Hay đơn giản hơn, quy trình checklist của bạn như thế nào?. 1 bài viết như thế nào thì đạt chuẩn?. Như thế nào là không đạt?. Và liệu rằng bạn có thể kiểm tra 100% các bài viết đó hay chỉ check ngẫu nhiên 1, 2 bài trong mỗi đợt checking?. Đó chính là những khó khăn. Nếu bạn có ít nhất 1 người có thể thay bạn tiến hành Checking từng bài viết một thì hãy nghĩ đến việc thuê CTV. Còn nếu không thì đừng dại. Các bạn CTV đa số đều biết cách “làm trò” với các thủ thuật đánh lừa chúng ta một cách ngoạn mục. Nếu checklist của bạn không đảm bảo thì sẽ không thể đánh giá được chất lượng nội dung.

2. Rất nhiều chiêu trò tinh vi của các bạn CTV Viết Bài.

Thực sự là bạn sẽ không thể ngờ rằng Viết bài SEO lại có nhiều chiêu trò đến như thế!. Đa số các bạn CTV đều “chơi bài” trong các dự án. Vấn đề là họ dùng bài gì để đối phó mà thôi!.

+ Coppy Nội Dung: Cứ 100 người thì lại có tới 50 bạn CTV Coppy nội dung.

+ Spin Content: Có không ít bạn sử dụng thủ thuật trộn nội dung tự động rồi sửa lại những câu chữ vấp nghĩa. Với cách làm này thì chúng ta không thể biết được nội dung đó là tự viết hay trộn. Mà bạn phải đọc rất kỹ từng câu chữ may ra mới phát hiện được.

+ Sao chép đoạn: Trường hợp bạn viết chuyên về 1 chủ đề nào đó. Danh sách bài viết có mức độ liên quan mật thiết. Bạn cũng hãy nên cảnh giác. Chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Cụ thể là một ví dụ: Chúng tôi viết về 1 loạt sản phẩm XXX và set cho cùng 1 bạn làm. Tuy nhiên trong quá trình check chúng tôi đã phát hiện nội dung của những bài đầu thì tốt, còn đa số tất cả những bài sau đều coppy nguyên từng đoạn của những bài trước vào và thay cái tên gọi + thông số kỹ thuật. Còn gần như các đoạn này thì y chang nhau. Trường hợp này bạn có dùng Tools trả phí check cũng không thể biết được. Bởi vì bài giao bạn check có 1 lần, check xong mới đăng (thường là thế). Mà bài của bạn chưa đăng, chưa index thì tools đâu có dữ liệu mà check. Cuối cùng bài vẫn báo là Unique 100% nhưng các bài viết này đều dính lỗi trùng lặp nhau hoặc gần giống nhau trên cùng 1 site.

+ Viết cho đủ chữ: Đây là hiện tượng phổ biết. Gần như tất cả các bạn CTV đều viết bài cho đủ chữ chứ không hề hiểu họ đang viết cái gì và mục đích của bài viết đó dùng để làm gì. Họ cứ coppy y nguyên bố cục của 1 bài viết nào đó trên Internet, sau đó về sửa lại bài làm sao cho Unique đảm bảo và đủ chữ. Còn nội dung đó bị trùng ý tưởng hay mục đích tiếp thị người đọc là gì thì họ không quan tâm.

Và còn nhiều vấn đề khác nữa. Nếu bạn không biết các chiêu trò này thì bạn không thể kiểm soát được chất lượng một cách tốt nhất.

3. Fail Tiến độ nếu quá tin vào CTV.

Có không ít dự án chúng tôi lâm vào thế “dở khóc dở cười” khi quá tin tưởng vào các bạn CTV viết bài SEO. Trong số các bạn CTV nhận làm dự án thì có tới 60% số bạn “Nhận xong để đó”. Cứ vào nhận hùa rồi chẳng đụng chạm gì. Bởi vì nếu họ không làm thì cũng chẳng mất gì, làm thì có tiền => Rất nhiều bạn cứ nhận bừa cho có. 40% còn lại thì chiếm hơn nửa là tiến độ không đạt cam kết. Thậm chí có nhiều bạn đến hạn Deadline rồi chỉ mới hoàn thành được dưới 10% số lượng.

4. Thái độ hời hợt, Vô trách nhiệm với công việc.

Đa số các bạn CTV đều là các bạn đã có công ăn việc làm Full Time ổn định. Hoặc các bạn sinh viên. Gần như đa số thời gian họ tập trung cho công việc chính, còn viết bài chỉ là công việc phụ để kiếm thêm thu nhập. Không chịu ràng buộc, không chịu pháp lý. Cho nên đa số đều có thái độ hời hợt với công việc, thiếu tập trung và vô trách nhiệm với công việc được giao.

5. Kỹ năng không có nhưng rất hay cãi cùn.

Có vô số các bạn CTV kỹ năng cực tồi nếu không muốn nói là “chẳng biết gì”. Con số này chiếm đến 93% thưa các bạn. Đó là số liệu thống kê mà tôi đã thu thập trong gần 2 tháng. Họ chẳng biết gì về kiến thức chuyên môn. Nội dung thì không tối ưu gì cả, bố cục không có, thậm chí đến cái tiêu đề còn chẳng có từ khóa cần SEO. Thế nhưng khi phát hiện lỗi, bị trừ tiền hoặc áp dụng các mức phạt thì đa số đều dảy nảy lên cãi cùn. Nhiều bạn còn có thái độ cãi ngang như cua. Thậm chí chúng tôi còn gặp một số trường hợp đòi bốc phốt công ty mặc dù họ sai lè lè ra đó và mọi bằng chứng đều chống lại họ.

Chỉ có 7% CTV là Viết Tốt

Và trong số đó chỉ có 7% là các bạn CTV Viết bài SEO thực thụ. Họ có chuyên môn, có kỹ năng và quan trọng hơn là họ đam mê, trách nhiệm với nghề nghiệp. Nhưng liệu rằng bạn có may mắn tuyển được các bạn CTV ở trong nhóm 7% này không?. Nếu may mắn tuyển được bạn hãy trân trọng họ. Nhưng ngược lại CTV của bạn rơi vào nhóm 93% kia thì thực sự là thảm họa cho chiến lược Content của doanh nghiệp.

Leave a Reply

Be the First to Comment!

  Subscribe  
Notify of